top of page

“ท่องเที่ยว” น่าจะเฟี้ยวไม่เบา



“ท่องเที่ยว” น่าจะเฟี้ยวไม่เบา #ท่องเที่ยวไทยกำลังฟื้นเป็นปกติ #แต่เราคงไม่ปกติถ้าชีวิตไม่มีเธอ

“ท่องเที่ยว” เป็นภาคธุรกิจใหญ่ ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจบ้านเรามาช้านาน แต่ในช่วง 2 ปีกว่าๆ ที่เราต้องผจญอยู่กับโควิด-19 ธุรกิจนี้ เซโรงังหนักมาก!! . หลายรายขาดทุนมหาศาล บางรายถึงกับเจ๊งไปต่อไม่ได้ ซึ่งพาให้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศติดลบไปด้วยเช่นกัน . ตลอดทางของปัจจัยลบดังกล่าว หลายครั้ง หลายหน เหมือนจะมีข่าวดีมาส่งเสริมให้ธุรกิจฟื้น แต่ที่สุดแล้วก็แป้ก!! ฟื้นไม่จริงเสียที เพราะอีโควิดมันไม่ยอมจบง่ายๆ ครับ . และแล้วปีนี้สัญญาณการฟื้นของธุรกิจท่องเที่ยว ก็กลายเป็นจริง เพราะโควิด-19 กลายเป็นเรื่องเฉยๆ ของคนทั่วโลก กลายเป็นโรคประจำถิ่นในหลายประเทศ . เกิดการผ่อนคลายนโยบายการเดินทางระหว่างประเทศอย่างเป็นรูปเป็นร่าง และทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้าสู่ประเทศไทยแบบจับต้องได้อีกครั้ง . 7 เดือนแรกผ่านไป เรามีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 3.3 ล้านคน โดยจำนวนเพิ่มขึ้นทุกเดือนซะด้วย จากต้นปีมีเพียงแสนกว่าคน ขยับขึ้นเรื่อยๆจนล้านแตกเป็นครั้งแรกในเดือน ก.ค. (ถือเป็นเดือนแรกตั้งแต่โควิด-19 ระบาดเมื่อปี 63) . คาดว่าในปีนี้เราจะได้เห็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในบ้านเราไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน . สำหรับปัจจัยบวกที่จะทำให้ตัวเลขดังกล่าวเป็นจริง ก็ค่อนข้างชัดเจนครับ ข้อมูลจาก บมจ.หลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุไว้ดังต่อไปนี้

• การผ่อนคลายนโยบายในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชีย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหลักมีสัดส่วนในปี 19 สูงถึง 69% จะช่วยให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้มากขึ้น

• ไทยจะเปิดประเทศเต็มรูปแบบ หลังมีการประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น คาดว่าจะเริ่มได้ในวันที่ 1 ต.ค. 22 ซึ่งจะทำให้การเดินทางเข้าสู่ประเทศของนักท่องเที่ยวง่ายขึ้น และเข้าช่วง High season ของการท่องเที่ยวพอดี

• จีนจะทยอยเปิดประเทศในช่วงไตรมาส 4/65 ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่คาดไว้ (เดิมคาดว่าจะเปิดในปี 66) โดยให้นักเรียนและนักธุรกิจเข้าประเทศได้แล้ว และในวันที่ 1 ก.ย. จะมีการเพิ่มเที่ยวบินโดยสารไทย–จีน จาก 3 เที่ยว/สัปดาห์ เป็น 15 เที่ยว/สัปดาห์

• ปรับประมาณการนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในระยะ 2 ปีข้างหน้า คาดว่าปี 66 จะอยู่ที่ 22 ล้านคน (เดิมคาดว่าอยู่ที่ 18 ล้านคน) และปี 67 นักท่องเที่ยวจะกลับมาสู่ระดับเดียวกับปี 62 ที่ 40 ล้านคน (เร็วกว่าคาดการณ์เดิมปี 68) . เรื่องแจ่มๆ เหล่านี้ บางส่วนเริ่มสะท้อนออกมาในงบครึ่งปีแรกของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวให้ได้เห็นกันบ้างแล้ว หลายรายกลับมาทำกำไร บางรายขาดทุนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ . เชื่อว่าต่อจากนี้จังหวะกอบโกยแบบยาวๆ ของหุ้นกลุ่มนี้จะกลับมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง . อย่างไรก็ตามแม้ภาพรวมจะดูสดใส แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการท่องเที่ยว รายเล็ก รายน้อย อีกเพียบบบ ที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ ตอนนี้ยังคงติดขัดไปต่อไม่ไหว . แม้การท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นแต่ธุรกิจเหล่านี้ไม่มีแรงเพียงพอที่จะฟื้นตาม ซึ่งหากปล่อยไว้ ไม่ช้าก็เร็วอาจทำให้เกิดปัญหากับระบบเศรษฐกิจได้เช่นกัน

8 views0 comments
bottom of page