top of page

นาทีทองช้อปหุ้นยุโรป บนวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน



นาทีทองช้อปหุ้นยุโรป บนวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน #หุ้นยุโรปเค้าว่าน่าซื้อแต่เธอเราว่าน่ารัก

รัสเซีย vs ยูเครน ยังเป็นประเด็นร้อนที่ทั่วโลกติดตาม และถือเป็นความเสี่ยงสำคัญของการลงทุนในช่วงนี้ด้วยนะครับ

สะท้อนได้จากแรงขายลดความเสี่ยงในตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดหุ้นฝั่งยุโรป ร่วงหนักทำจุดต่ำสุดรอบ 4 เดือน นับตั้งแต่เดือน ต.ค.64 (ปิดทำการ 21 ก.พ.64)

สรุป คือ ยังแง่มๆ ใส่กันต่อไปครับ และก็น่าจะเป็นเหตุให้การลงทุนผันผวนต่อไปด้วย แต่..ในสถานการณ์เยี่ยงนี้ สถาบันหลายแห่งเขาบอกว่า “ประจวบเหมาะ” ที่จะเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นยุโรป GDP ยุโรปเติบโตได้ดีกว่าเศรษฐกิจโลก อิศรา พุฒตาลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วี ระบุว่า เศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างน่าสนใจ

คาดว่าในปีนี้ จะขยายตัวที่ระดับ 3.9% ดีกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ 3.8% และดีกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ 3.5%

ส่งผลบวกไปถึงบริษัทจดทะเบียน ซึ่งจากข้อมูล 6 เดือนย้อนหลังพบว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนในยุโรปไม่รวมอังกฤษ (Europe equity ex. UK) ถูกปรับประมาณการขึ้นมากกว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนทั่วโลก (Global equity)

"สำหรับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ยังต้องติดตามสถานการณ์ แต่มุมมอง บลจ. วี คาดว่ามีโอกาสความเป็นไปได้ที่เหตุการณ์ดังกล่าวจะจบลงด้วยการที่รัสเซียผนวกภาคตะวันออกของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเช่นเดียวกับกรณีไครเมียร์

หรืออาจเกิดการเจรจาสันติภาพขึ้นจากทั้งสองฝ่ายด้วยการถอยคนละก้าว คือรัสเซียถอนกำลังทหาร และยูเครนยุติหรือระงับแผนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้" มูลค่าหุ้นยุโรปมีเสน่ห์ดึงดูดเม็ดเงิน บลจ.วี ระบุว่า หากเปรียบเทียบระดับราคาที่เหมาะสมตามปัจจัยพื้นฐาน (Valuations) สะท้อนจาก P/E) , Price to Book Ratio (P/B) , การเติบโตของกำไร (Earnings Growth) และอัตราจ่ายเงินปัน (Dividend Yield)

จะพบว่าตลาดหุ้นยุโรปมีความน่าสนใจมากที่สุด เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ (S&P 500) หรือตลาดหุ้นทั่วโลก (MSCI ACWI Index) ขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นยุโรปยังมีสัดส่วนของหุ้นคุณค่า (Value Stock) มากกว่าตลาดหุ้นโลกและตลาดหุ้นสหรัฐฯ

สอดคล้องกับมุมมองของ บลจ.วี ที่มองว่าหุ้นคุณค่า (Value Stock) มีโอกาสจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า (Outperform) หุ้นเติบโต (Growth Stock) ที่ราคาปรับเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างมากแล้วในช่วงก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปถือเป็นผู้นำด้านการลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investment) ด้วยการลงทุนตามหลัก ESG (Environment Social Governance)

เห็นได้จากร้อยละของบริษัทจดทะเบียนในดัชนี MSCI Europeที่ได้รับการประเมิน ESG Score อยู่ในระดับที่สูงกว่าบริษัทจดทะเบียนทั่วโลกโดยเฉพาะระดับ AA และ AAA เป็นต้น (ที่มา: MSCI ESG Research as of 30 November 2021)

หุ้นแบงก์ยุโรปเข้าตาสถาบัน ธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บลจ. เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เผยว่า ปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนหุ้นกลุ่มธนาคารยุโรป คือเศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง

โดยมีแรงหนุนจากมาตรการด้านการคลัง และการเบิกจ่ายเงินกองทุน EU Recovery Fund

แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้น รวมถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย จะส่งผลบวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคารชั้นนำในยุโรป

แนวโน้มผลประกอบการที่ฟื้นตัว และเติบโตได้ต่อเนื่อง การขยายตัวของสินเชื่อและการลงทุน หุ้นธนาคารยุโรปมี valuation ที่น่าสนใจเทียบกับโอกาสในการเติบโต

นอกจากนี้การลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ ช่วยกระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุน

#เสี่ยวCREW รวบรวมผลตอบแทนการลงทุนผ่านกองทุนที่มีนโยบายลงทุนหุ้นยุโรป 5 อันดับแรกจัดอันดับโดย "Morningstar" ที่มีผลตอบแทนสูงสุดรอบ 1 ปีที่ผ่านมา

8 views0 comments
bottom of page