top of page

ผวาสงครามโลก เตรียมเข้าสู่ยุค"ทองคำ" แพง (ชั่วคราว) ?



ผวาสงครามโลก เตรียมเข้าสู่ยุค"ทองคำ" แพง (ชั่วคราว) ?



กลายเป็นปัจจัยเสี่ยงสร้างความตื่นตระหนกให้กับคนทั่วโลกหลังเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ประกาศสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี หนึ่งในผู้นำทางทหารที่สำคัญของอิหร่าน ตามมาด้วยปฏิบัติการล้างแค้นด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐฯในอิรัก ส่งผลให้เกิดความไม่สงบในตะวันออกกลางทันที แม้ว่าล่าสุดนายโดนัล ทรัมป์ แถลงว่าได้รับความเสียหายน้อย และสหรัฐจะไม่ใช้กำลังตอบโต้ แต่จะใช้การคว่ำบาตรแทน สอดคล้องกับท่าทีของอิหร่านที่ไม่ต้องการให้เกิดสงคราม


แต่ท้ายที่สุดแล้ว "เกมการเมือง" ระหว่างประเทศเป็นสิ่งที่ยากเกินกว่าจะคาดเดา เพราะถ้าทั้งสองประเทศตัดสินใจผิดพลาด เกิดเป็นสงครามโลกครั้งที่3 ความสูญเสียย่อมเกิดขึ้นกับ "มนุษยชาติ" อย่างแน่นอน

กลับมาย้อนมองโลกของการลงทุนพบว่านักลงทุนแห่เข้าถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยกันมากขึ้น โดยเฉพาะสินทรัพย์ประเภท "ทองคำ" เป็นปัจจัยสนับสนุนคนเข้ามาเก็งกำไรผลักดันราคาทองคำในตลาดซื้อขายล่วงหน้าพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี แตะที่ระดับ 1,604.30 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อต้นสัปดาห์นี้(6 ม.ค.) ก่อนจะค่อยๆปรับตัวลดลงหลังจากคลายความกังวลไปบ้างเล็กน้อย ทำให้หลายๆคนเริ่มมองว่าทองคำอาจเข้าสู่ภาวะฟองสบู่เล็กๆได้ในระยะถัดไปหรือไม่


มุมมองของนายเจฟฟรีย์ เคอร์รี หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า หากการเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐฯและอิหร่าน-อิรักเพิ่มระดับความรุนแรงหรือยืดเยื้อต่อไป ก็จะยิ่งส่งผลให้ทองคำปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งฝ่ายวิจัยตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ราคาทองคำในระยะ 3 เดือน 6 เดือน และ 12 เดือน ไว้ที่ 1,600 ดอลลาร์/ออนซ์


นักวิเคราะห์ โกลด์แมน แซคส์ ยกตัวอย่างเหตุการณ์ในอดีตเช่นในกรณีการเปิดสงครามอ่าวเปอร์เซียและเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายถล่มตึกเวิลด์เทรดในสหรัฐฯ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวค่าเงินอ่อนลงแต่ราคาทองคำขยับสูงขึ้นอย่างแรง


“ราคาทองคำอาจปรับตัวสูงขึ้นไปได้อีกท่ามกลางภาวะตึงเครียดระดับสูงในเชิงภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วเรามักจะได้เห็นราคาทองคำดีดตัวสูงในภาวะสงครามหรือการยกระดับการเผชิญหน้าทางการทหาร ซึ่งมักจะเป็นช่วงที่ค่าเงินลดฮวบลงอย่างมาก”นายเจฟฟรีย์ กล่าว

อีกข้อมูลสถิติที่น่าสนใจความผันผวนของราคาทองคำในอดีต ร้านค้าทองชั้นนำอย่าง YLG เปิดสถิติในอดีตกรณีเกิดสงครามหรือความไม่สงบในตะวันออกกลาง "ก่อนและหลังเหตุการณ์" ราคาทองคำจะมีทิศทางอย่างไร ?


- เหตุการณ์ 911 วันที่ 11 ก.ย. 2544 ทำให้ราคาทองคำขณะนั้นปรับขึ้นแรงถึง 7% ในช่วง 1 สัปดาห์หลังเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนที่จะลดช่วงบวกในระยะถัดไป


- สงครามอิรัก เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2546 สัปดาห์แรกหลังเกิดเหตุราคาทองคำตอบสนองในเชิงลบไป 2% เสียด้วยซ้ำ ก่อนที่จะปรับตัวขึ้น 9% ในอีก 2 เดือนถัดมา


- เหตุการณ์ระเบิดในงานบอสตันมาราธอน วันที่ 15 เม.ย. 2556 ราคาทองคำพุ่งขึ้น 6% หลังเกิดเหตุ 1 สัปดาห์ ก่อนปรับตัวลดลง 5% ใน 3 เดือนถัดมา


- เหตุการณ์โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ในอ่าวโอมาน และโดรนสอดแนมของสหรัฐฯถูกยิงเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2562 ราคาทองคำปรับขึ้น 2% ในช่วงสัปดาห์แรกหลังเกิดเหตุ ก่อนที่ราคาจะปรับขึ้นแรง 13% ในอีก 1 เดือนต่อมา


- เหตุการณ์โจมตีโรงกลั่นน้ำมันของบริษัท Saudi Aramco เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2562 ราคาทองคำปรับขึ้น 2% ในช่วง 1 สัปดาห์หลังเกิดเหตุ ก่อนปรับตัวลง 1% ในเวลา 2 เดือนต่อมา

แม้ว่าคนส่วนมากมีมุมมองต่อ "ทองคำ" ว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในระยะยาว แต่ความเห็น "ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST มีมุมมองว่า แม้ทุกคนมีความเชื่อว่าการลงทุน "ทองคำ" ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย แต่อยากให้คำนึงเรื่องความผันผวนของราคาทองคำเป็นสำคัญ เพราะปัจจุบัน "ทองคำ" ถูกจัดเป็นหนึ่งในค่าเงินของโลก (Global currency) สามารถนำมาแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้ทั่วโลก แต่ถ้าพิจารณาคุณสมบัติในมุมของสินทรัพย์ลงทุนระหว่าง "ทองคำ" กับ "ค่าเงิน" มีลักษณะเหมือนกัน ตรงที่ความผันผวนของราคาทองคำถูกกำหนดให้ขึ้นหรือลงภายใต้กฎอุปสงค์และอุปทาน (Supply-Demand) ตราบใดที่ทองคำยังมีความต้องการสูงมูลค่าก็จะเพิ่มในอนาคต


อย่างไรก็ตาม การเลือกลงทุน "ทองคำ" เพียงสินทรัพย์เดียวอาจไม่ใช่คำตอบที่จะช่วยเพิ่มความมั่งคั่งในระยะยาว เพราะการลงทุน "ทองคำ" แม้จะมีความผันผวนต่ำ แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกันกับการเลือกลงทุนในตลาดหุ้น แตกต่างกันแค่ปัจจัยที่เข้ามามีผลกับราคาเปลี่ยนแปลงเท่านั้น ดังนั้นคำแนะนำลงทุน "ทองคำ" สำหรับคนทั่วไปควรซื้อสะสม "ทองคำแท่ง" เพราะความผันผวนต่ำ ไม่เสี่ยงมากหากราคาทองคำเข้าสู่ขาลง


“ในระยะยาวทองปลอดภัยจริงมั้ย? เราคิดว่ายังไม่น่าปลอดภัย ถ้าเปรียบทองคำคือค่าเงินสกุลหนึ่ง บทวิเคราะห์หลายแห่งบอกว่าตราบใดที่เชื่อว่า Supply มี Demand เยอะ ราคาทองอาจจะมีมูลค่าในอนาคต แต่ในอนาคตทองใช้ทำอะไรบ้างเราไม่รู้ ตอบไม่ได้ ตอบได้แค่ว่าสวยเหมือนเพชร จึงเป็นเหตุผลว่าต้องทำให้ทองเป็น Currency ให้ได้ก่อน” ดร.วินกล่าว


สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในสินทรัพย์ประเภททองคำ "การลงทุนมีความเสี่ยว" ได้รวบรวมข้อมูล 10 กองทุนรวมทองคำผลงานดีสุดรอบ 1 ปี (8 ม.ค.62-8 ม.ค.63)


กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลด์ THB เฮดจ์ 18.43 (SCBGOLDH)

กองทุนเปิดเค โกลด์ 17.90% (K-GOLD)

กองทุนเปิดธนชาตทองคำแท่ง -H 17.67 (TGOLDBULLION-H)

กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท โกลด์ ฟันด์ - H 17.32 (UOBSG-H)

กองทุนเปิดพรินซิเพิล โกลด์ อินคัม ชนิดสะสมมูลค่า 17.20% (PRINCIPAL iGOLD-A)

กองทุนเปิดทหารไทย โกลด์ สิงคโปร์ 17.19 (TMBGOLDS)

กองทุนเปิดกรุงศรีโกลด์เฮดจ์ 16.96% (KF-HGOLD)

กองทุนเปิดแอสเซทพลัสโกลด์ 16.80% (ASP-GOLD)

กองทุนเปิดเคแทม โกลด์ ฟันด์ 16.68% (KT-GOLD)

กองทุนเปิดพรินซิเพิล โกลด์ อินคัม ชนิดขายคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ 16.58% (PRINCIPAL iGOLD-R)

5 views0 comments
bottom of page