top of page

มีเงินเท่าไรถึงจะมีความสุข?



มีเงินเท่าไรถึงจะมีความสุข?

บางคนมีเงินเป็นร้อย เป็นพัน เป็นหมื่นล้าน บางคนชีวิตดี๊ดี กินหรู อยู่แพง (หาดูได้ใน Instagram) บางคนมีเยอะออกนอกหน้า รวยผิดปกติ แต่มีคนด่าทั้งบ้านทั้งเมือง ความรวย ความสบาย ความชีวิตดี เหล่านี้ หลายคนเห็นแล้วก็คงอดอิจฉาไม่ได้ อยากมี อยากเป็น อยากรวยเหมือนเขาบ้าง แต่เคยถามตัวเองกันบ้างหรือยังว่า รวย คือ มีเงินเท่าไรถึงจะพอ ? รวยทำให้มีความสุขจริงหรือไม่ ?

#เสี่ยวCREW เรียนเชิญไปหาคำตอบกัน

งานวิจัยของ Dr.Angus Deaton นักเศรษฐศาสตร์ และ Dr.Daniel Kahneman นักจิตวิทยา มหาวิทยาลัย Princeton ประเทศสหรัฐอเมริกา เปรียบเทียบความสุขของคน 4 คน โดยมีคะแนนเต็มในการชี้วัด 10คะแนน และมีเงื่อนไขให้พื้นฐานครอบครัว เพื่อนฝูง ของทั้ง 4 คนเสมอภาคกัน แตกต่างกันเฉพาะรายได้ต่อเดือน

บทสรุปของงานวิจัยฉบับนี้ คือ "ความสุขของมนุษย์เพิ่มขึ้นตามความมั่งคั่ง" โดยมนุษย์เราจะมีความสุขที่สุด (ไม่มากไปกว่านี้แล้ว) เมื่อมีรายได้ 75,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ปี หรือตีเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 200,000 บาท/เดือน

อย่างไรก็ตามเงินที่เพิ่มขึ้นเกิน 200,000 บาท/เดือน ไม่ได้เพิ่มความสุขให้กับมนุษย์ได้มากจนมีนัยสำคัญ เพราะคนที่มีรายได้ระดับ 200,000บาท/เดือน จะมีสาธารณูปโภคพื้นฐานครบถ้วนเกิน 4 ด้านไปแล้ว และพวกเขาจะเริ่มวิ่งไล่หา เวลา มิตรภาพ สุขภาพ และความสุข มากกว่า “เงิน”

0 views0 comments
bottom of page