top of page

หน้าหนาวที่แล้ว



“รัดบานเป็นงี้เอาไงดีนะ”

ฮูววว...เช้าลืมตาขึ้นมาในรัฐบาลลุงตู่ อย่าถามอะไรมากมาย เพราะพวกลุงก็ไม่รู้

ฝันกลางวันด้วยกัน ประเทศของพวกเรานั้น แค่เติบโตมากมายและยั่งยืนเหลือเกิน

แต่แล้วเวลาผ่านไปความเชื่อมั่นก็จางหาย กลายเป็นภาพของความซบเซา ที่พวกลุงทำไว้

ไม่มีตังค์จะใช้ ไม่มีเงินไปไหน และไม่มีทางที่ฉันได้บอกกับลุงแม้คราใด


วันนี้สัมผัสได้ถึงลมหนาวที่แรงขึ้นในเขตกรุงเทพฯ #เสี่ยวCREW ก็อยากพริ้วฮะ อยากร้องเพลงฮะอารมณ์ดีอ่ะ บอกเลย!! เอาให้เข้ากับบรรยากาศลมหนาวพัดชิลๆ เพลงไหนคงไม่เหมาะเจาะเท่า “หน้าหนาวที่แล้ว” เพลงสุดปังจากน้องทอยอีกแล้ว แต่เราขอร้องแบบเวอร์ชั่นเสี่ยวล่ะกัน เพราะมั่นใจว่าหนาวนี้ของหลายท่านคงหนาวกว่าปีที่แล้วเป็นไหนๆ ไม่เชื่อมาดูกันเลยยย


หน้าหนาวที่แล้ว: สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ระบุตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/61 เติบโต 3.7% มากกว่าไตรมาส 3 ที่เติบโต 3.2% ปัจจัยสนับสนุน คือ การใช้จ่ายภายในประเทศ การลงทุนภาคเอกชน ช่วยชดเชยยอดการส่งออกที่ชะลอตัวลง จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และเงินบาทแข็งค่า ภาพรวมเศรษฐกิจทั้งปีเติบโตที่ระดับ 4.1%

คาดการณ์ปี 2562 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในช่วง 3.5-4.5% ด้วยแรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายในภาคครัวเรือน การลงทุน และการท่องเที่ยว แต่ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองที่เกิดขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการลงทุนในประเทศ


หน้าหนาวนี้: สศช. ระบุตัวเลข GDP ไตรมาส 3/62 เติบโต 2.4% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 0.1% ขณะที่ 9 เดือนแรกปี 62 เศรษฐกิจไทยเติบโต 2.5% แนวโน้มเศรษฐกิจไทยทั้งปี 62 คาดว่าจะเติบโต 2.6% ปรับลดจากประมาณการก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะเติบโต 2.7-3.2%

คาดการณ์ปี 2563 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในช่วง 2.7-3.7% ด้วยแรงขับเคลื่อนจากการอุปโภคภายในประเทศ การใช้จ่ายครัวเรือน การลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐ ส่วนการส่งออกคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆตามเศรษฐกิจโลก และจะปรับตัวต่อมาตรการกีดกันทางการค้าที่น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ภาครัฐน่าจะมีมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ชัดเจน (ออกมาแล้วไปหาดูนะครับ) ขณะที่การท่องเที่ยวและการส่งออกก็คาดว่าจะดีขึ้น


สรุป: หนาวกว่าหรือเปล่าไม่รู้...รู้แต่สถานการณ์ไม่ค่อยสู้ดี ความฮาของการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจทุกครั้ง คือ การประเมินปัจจัยเสี่ยงไว้ต่ำเกิ้นนน ทั้งที่จริงๆมันมีเพียบ กระทบเยอะ แต่ก็ดันไม่ค่อยพูด ซึ่งเรามั่นใจว่าปีหน้าเห็นผลแน่ๆแน่นๆ เอาเป็นว่าไปประเมินความหนาวกันดูเองแล้วกัน ส่วนพวกเราก็ขอตัวไปกินเหล้ารับลมก่อนนะฮะ ชิลหรอ? ป่าว!!กูเครียด

เอ้าไป...จน เครียด กินเหล้า เปิดเพลงแพบบบบ

“Hello Hello เฮ็ดอีหยังอยู่หนออีแม่ กินข้าวแลงแล้วบ่ อีพ่อไปหาหมอมารึยัง บอกน้องแหน่ว่าการ์ตูนเอาไว้เทื่อหน้า ปาดน้ำตาเงินในกระเป๋ามีไม่ถึงร้อยยยย บ่มีหยังดอกอีแม่ ลูกสบายดี”

ขอบคุณแรงบันดาลใจจากเพลงเพราะๆ

หน้าหนาวที่แล้ว / The Toy https://www.youtube.com/watch?v=rsdLBKFNJp0

Hello Mama / ไททศมิตร https://www.youtube.com/watch?v=BjtCVYrVhrM

1 view0 comments
bottom of page