top of page

หุ้นท่องเที่ยว-โรงพยาบาล พีค!!! รับอานิสงส์เปิดเมือง (จริงจัง)



หุ้นท่องเที่ยว-โรงพยาบาล พีค!!!

รับอานิสงส์เปิดเมือง (จริงจัง)

#มองหน้ารัฐบาลแล้วห่อเหี่ยว #พอหันไปเห็นหุ้นท่องเที่ยวค่อยชื่นใจ


หุ้นไทยช่วง 1-2 เดือนหลังแกว่งตัวผันผวนขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่แถว 1,650 - 1,700 จุด อ่อนไหวตามปัจจัยต่างๆ ไปเรื่อย เหมือนคนเป็นไบโพลาร์ ไปไหนไม่สุดทางสักที แต่ก็ยังมีดีอยู่หน่อย นักลทุนต่างชาติยังไม่ขายออก ถ้าขายนี่มิอยากจะคิดเลยยย

.

อย่างไรก็ตามเมื่อไปแทรคดูหุ้นรายตัว ก็มีเพียบที่ผลงานราคาตั้งแต่ต้นปีถึง 26 เม.ย.65 (YTD) โดดเด่นสะดุดตาสะดุดใจนักลงทุน หลายๆ บริษัทก็ขึ้นแบบไม่มีเหตุผล และไม่ต้องการความเข้าใจใดๆ ทั้งสิ้นครับ

.

เมื่อดูตามกลุ่มอุตสาหกรรมจะพบว่า ส่วนใหญ่ “ผลตอบแทนราคาเฉลี่ย” จะอยู่ในแดนลบ โดยหุ้นใน SET จำนวน 8 กลุ่ม 28 หมวดธุรกิจ มีเพียง 7 หมวดธุรกิจเท่านั้น ที่ผลตอบแทนราคาเป็นบวก ที่เหลืออยู่ในแดนลบทั้งสิ้น

.

หมวดธุรกิจที่ผลตอบแทนเฉลี่ยโดดเด่น 3 อันดับแรก คือ 1.ท่องเที่ยว 20.27% 2.โรงพยาบาล 16.70% 3.ไอซีที 14.67%

.

เมื่อ #เสี่ยวCREW สอบถามบรรดากูรูก็ได้ใจความสำคัญว่า นักลงทุนเริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับหุ้นกลุ่มนี้อีกครั้งตั้งแต่ปลายปีก่อน หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย และเริ่มให้น้ำหนักกับหุ้นกลุ่มเหล่านี้มากขึ้นในปีนี้ สะท้อนจากราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาดีกว่าเจ้าตลาดอย่าง พลังงาน และ ธนาคารพาณิชย์ ที่ยังผันผวน

.

ขณะที่ตลาดรับรู้ความกังวลทางเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งภายนอกและภายในประเทศแล้ว นักลงทุน เริ่มกลับมาให้ความสนใจกับทิศทางการฟื้นตัว ของเศรษฐกิจภายในประเทศมากขึ้น

.

ประกอบกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวจากภาครัฐที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วง เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลได้มีการยกเลิกการตรวจ RT-PCR 72 ชั่วโมงก่อนเข้าประเทศ และเตรียมยกเลิกมาตรการ Test&Go ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ให้มีการตรวจเพียงแค่ผลตรวจ ATK อีกทั้งค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลงแตะ 34 บาท เป็นอีกแรงสนับสนุนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตได้ดี

.

รอบนี้คงจะเป็นการ Reopening จริง ๆ เสียที หลังจาก ทำที ทำท่า มาหลายรอบแล้ว ผลบวกเลยสะท้อนไปที่ราคาหุ้นในอุตสาหกรรมนี้ที่ปรับตัวขึ้นมาได้ดี ถึงแม้ว่าจะมีปัจจัยลบจากต่างประเทศมาคอยกดดัน

.

โดยนอกจากกลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มโรงพยาบาลก็จะได้รับประโยชน์ด้วย เพราะลูกค้าโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของไทยส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ

.

ซึ่งการที่นักท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้ง คงกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

.

การปล่อยแบบนี้แม้จะมีข้อดีมาก แต่อาจจะมีดาบ 2 คม เพราะหากโควิดมีสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาก็จะเข้ามาแพร่ได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็นะ...รัฐบาลอันยอดเยี่ยมของเราคงไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว หากยังยื้อไว้เศรษฐกิจคงเฉาไปเรื่อยๆ

.

เงินจำนวนมากที่กู้มาก็จะหมดแล้ว คงต้องปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้ามา อะไรจะเกิดก็คงต้องเกิดแล้วค่อยว่ากันใหม่มั้งนะ..

9 views0 comments
bottom of page