top of page

หุ้นเหมืองบิตคอยน์ดิ่ง 24 - 67% ลุยต่อ หรือ ถอยดีกว่า ?



หุ้นเหมืองบิตคอยน์ดิ่ง 24 - 67%

ลุยต่อ หรือ ถอยดีกว่า ?

.

วันนี้เมื่อสัปดาห์ก่อนเพิ่งเล่าถึงความร้อนแรงของหุ้นที่ประกาศตัวลุยธุรกิจเหมืองบิตคอยน์ ซึ่งราคาพุ่งกระฉูดตั้งแต่ต้นปี และเราได้เตือนไปแล้วว่า...ลงทุนด้วยสติ !!!

.

ให้หลังเพียงวันเดียว ราคาก็พาเหรดกันดิ่งยกกลุ่ม ต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้...

.

หากเทียบกับราคาสูงสุดที่ขึ้นไปกับราคาล่าสุด ณ ปิดการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ (24 ก.พ.) พบว่า8 หุ้นที่มีเอี่ยวราคาดิ่งลงไปแล้วระดับ 24 - 67% ภายในสัปดาห์เดียว

.

หุ้นท็อปฟอร์มอย่าง ZIGA ที่ปีนี้ขึ้นไปแตะซิลลิ่งไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง สัปดาห์นี้ดิ่งแตะฟลอร์ไป 4 ครั้งเช่นกัน

.

ใครจะรู้ เมื่อวีกก่อนยังอยู่แถว 20 บาท แต่ล่าสุดลงไปต่ำถึง 7.15 บาท ก่อนปิดล่าสุดที่ 8.15 บาท อะไรมันจะเหวี่ยงได้ขนาดนั้น

.

หุ้นหมื่นเด้งอย่าง JTS ที่ปีนี้บวกต่อมาอีกกว่า 146% เริ่มหมดแรงเสียแล้ว เพราะร่วงไปแตะฟลอร์ 2 รอบติด ใน 2 วันทำการล่าสุดฃ

.

รวมไปถึงตัวเล็กตัวน้อย หรือ นักขุดหน้าใหม่ที่เพิ่งประกาศตัว ก็พากันร่วงระนาว...

.

นี่แหล่ะเป็นที่มาของคำว่า "สุดท้ายหุ้นจะกลับไปหาพื้นฐานเสมอ" ราคาที่ขึ้นไปเกินจริงแบบเวอร์วัง ด้วยความคาดหวังที่ยังไม่เกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นแล้วแต่ต่ำกว่าคาด เช่น กำไร สุดท้ายจะเผชิญกับแรงขายอันโหดเหี้ยมแบบนี้แล

.

ใช่ครับ High Risk - High Return ซึ่งถ้ารับได้ก็เชิญลุยกันเต็มที่ แต่หากรับไม่ไหว จงยืนดูเฉยๆ

.

เพราะดูๆ แล้ว มันคือความเสี่ยงที่ไร้ขีดจำกัดเหลือเกิน ไม่ว่าจะโดยธุรกิจประเภทนี้เอง ตัวบริษัทที่จะเข้าไปเกี่ยวข้อง และภาวะตลาด (สงครามรัสเซีย-ยูเครนคอยกดดัน) ที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก

.

หุ้นในกระดานยังมีอีกมากที่ธุรกิจยังอยู่ในขาขึ้น, ผลประกอบการดีต่อเนื่อง และราคายังไม่เกินมูลค่า ซึ่งน่าจะปลอดภัยกว่าหุ้นซิ่งทั้งหลายแหล่ ...

.

คิดดูแล้วกันขนาดสินทรัพย์อ้างอิงอย่างคริปโทฯ ราคายังผันผวนทุกวันแบบไม่มีเหตุผลและไม่ต้องการความเข้าใจใด ๆ ทั้งสิ้นเลย แล้วหุ้นที่ขึ้นมาเพราะเล่นข่าวมีเอี่ยวกับสินทรัพย์แหล่านี้จะไม่ให้ผันผวนได้อย่างไร

.

แต่หากใครเห็นว่า ตอนนี้ราคาลงหนัก อยากช้อนซื้อเก็บ ก็ไม่ว่ากัน เพราะเงินของท่านทั้งนั้น ...

.

และควรมีข้อแม้สักนิด ว่า หุ้นเหมืองบิตคอยน์ตัวนั้นที่โดนใจ สามารถทำธุรกิจนี้ได้จริง ต้นทุนดี อนาคตเติบโต และทำกำไรจากธุรกิจได้ ซึ่งในส่วนนี้เราเชื่อว่า มีอยู่จริงแหล่ะ แต่ต้องไปศึกษาข้อมูลให้ดี

.

ในอดีตตลาดหุ้นไทยก็มีธุรกิจ “จะทำ และ จะดี” แบบนี้มาแล้วมิใช่น้อย เช่น โรงไฟฟ้า กัญชาลงทุนในสตาร์ทอัพ ฯลฯ สุดท้ายคนจริงที่ไปรอด ทำกำไร ก็มีไม่กี่ราย

.

เรามีหน้าที่รายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก็เท่านั้น เผื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน มิได้มีเจตนาว่าหุ้นตัวไหนดีหรือไม่ดี แค่ท่านต้องลงทุนด้วยสติเสมอ เท่านั้นเอง ...

8 views0 comments
bottom of page