top of page

อิหยังวะ ? หุ้นไทย P/E 28 เท่า



อิหยังวะ ? หุ้นไทย P/E 28 เท่า #เงินซื้อหุ้นอาจมีไม่มากแต่คิดถึงเธอมากรู้ไหมจ๊ะ #หุ้นซิ่ง #NewNormal ตลาดหุ้นไทยยามนี้ P/E ฟาดไป 28 เท่า ที่มันไปขนาดนี้ก็เพราะ ฝรั่งเข้า เม่าตาม ถาบันลุย อย่างหนุกหนาน มิต้องสนพี สนอีใดๆ

ตลาดหุ้นที่ P/E ใกล้ 30 เท่า ถือว่าแพงไหมน้อ ? คงไม่แพงหากเล่นตามเงินที่ไหลเข้าและทำกำไรได้เป็นรอบๆ

แต่หากไปดูพื้นฐานกำไรบริษัทจดทะเบียน ก็คงต้องบอกว่าน่าเป็นห่วง ปีนี้กำไรโดยรวมทั้งตลาดคงลดลงหนักมาก ปีหน้าก็คงยังไม่ฟื้น สวนทางกับราคาหุ้น ที่วิ่งได้ วิ่งดี รับข่าวอนาคตอันแสนสดใส (มั้ง)

นอกจากนี้ก็ยังมีคำแนะนำการลงทุนจากสำนักต่างๆ ที่อ่านแล้วก็ได้แต่คิดแล้วก็สงสัย ว่า อิหยังวะ ?

• ก่อนหน้านี้บอกให้เลือกซื้อหุ้นที่มีการเติบโต มีความสามารถในการทำกำไรในภาวะเศรษฐกิจถดถอย วันนี้หุ้นเหล่านั้นไม่แนะนำแล้ว แต่จงเลือกซื้อหุ้นที่คาดว่าจะได้รับผลดีจากวัคซีน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะใช้ได้และฟื้นแน่หรือไม่

• หุ้นบางตัวกำไรเติบโตเป็นร้อยเปอร์เซนต์ ธุรกิจดีเว่อร์วังในวันที่ทุกอย่างแย่ พวกพี่ก็ดันบอกว่ากำไรต่ำกว่าที่คาด

• หุ้นบางตัวคาดว่าปีนี้และปีหน้าขาดทุนยับเยินต่อเนื่อง บางตัวหนี้สินล้นพ้น แต่เพียงเพราะมีความหวังเรื่องวัคซีน เรื่องท่องเที่ยว พี่ก็ดันเชียร์ซื้อหน้าตาเฉย

• เศรษฐกิจเปราะบาง การเมืองป่วน ไม่เป็นไร สินทรัพย์ปลอดภัยที่เคยให้กระจายลงทุนตอนนี้ไม่ต้องสน ลุยหุ้นเข้าไปข่าวดีมากมาย เงินนอกไหลเข้า แต่ก็ยังดีที่บางสำนักแอบเตือนว่า ให้เก็บหุ้นพื้นฐานในช่วงที่ตลาดย่อ

New Normal หน้าตามัน งง งง แบบนี้นี่เอง อย่างไรก็ตามพึงระลึกไว้สักนิด เงินฝรั่งซื้อรอบนี้ ไม่ได้ซื้อจากพื้นฐานอันแสนดีของตลาด แต่เป็นการซื้อเก็งกำไรเพราะเงินมันเยอะ (ที่พิมพ์มาอ่ะ) เลยโยกย้าย หมุนเวียนไปเก็งกำไรในตลาดที่ได้รับผลบวกจากกระแสข่าวโลกสวย ซึ่งไม่รู้จะเป็นไปตามคาดการณ์หรือเปล่าด้วยซ้ำ ว่ากันว่าเงินฝรั่งรอบนี้จะทำให้หุ้นแรลลี่ยาวถึง 1,700 จุด มิอยากคิดว่าสภาพจะบ้าคลั่งขนาดไหนถ้าเป็นจริง ลองคิดภาพสิฮะ..... วัคซีนใช้ได้แล้วเย้ๆๆ เอามาฉีดปุ๊ป อ้าว มีอาการแทรกซ้อน มีคนตาย ฮาเลยนะฮะ #เสี่ยวCREW ขอเสนอว่า เลือกเอง เชื่อตัวเองดีที่สุด ด้วยรักและปารถนาดี

2 views0 comments
bottom of page