top of page

เบื้องหลัง หนังชีวิต ไอพีโอ



แม้โควิด-19 กลับมาระบาดรอบใหม่ ตลาดหุ้นดูทรงยังผันผวน แต่ไอพีโอน้องใหม่วันนี้ “โคตรซิ่ง” อะไรทำให้ซิ่งขนาดนั้น #เสี่ยวCREW หาคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของดาวแอสการ์ด มาให้ชมกัน

ราคาหุ้นไอพีโอในการเข้าซื้อขายวันแรก ปัจจัยที่มีผลมีอยู่ 3 ปัจจัย ได้แก่

1.ความน่าสนใจของธุรกิจ ซึ่งเป็นเรื่องของพื้นฐานบริษัทนั้นๆ อยู่ในอุตสาหกรรมที่เป็น Mega Trend หรือ Sunset, แนวโน้มการเติบโตเป็นอย่างไร และความสามารถในการทำกำไรทั้งที่ผ่านมาและในอนาคต

2.ภาวะตลาดหุ้นในช่วงที่เข้าซื้อขาย ซึ่งมีผลบ้างหากเป็นช่วงที่ตลาดฯ ปรับตัวขึ้นลงแรงจากปัจจัยต่างๆ แต่หากเป็นช่วงที่ตลาดฯ อยู่ในภาวะปกติก็จะไม่มีผลมากนัก

3.ผู้รับประกันการจัดจำหน่าย (Underwriter) ข้อนี้สำคัญสุดและมีผลต่อการซื้อขายระยะสั้นโดยเฉพาะวัน "1st Day trade" นักลงทุนต้องศึกษาข้อมูลดังนี้

3.1. ชื่อเสียงและสไตล์การจัดการหุ้นไอพีโอ มีการดูแลราคาหุ้นบ้างหรือไม่อย่างไร ซึ่งจะสะท้อนจากสถิติหุ้นที่เข้าซื้อขายที่ผ่านมา

3.2. กำหนดราคาเสนอขายเหมาะสมหรือไม่ ถูกหรือแพง มีส่วนลดให้แค่ไหน (ปกติ 10-20%)

3.3. กระจายหุ้นไอพีโอให้ใครบ้าง นักลงทุนสถาบันที่ไหน นโยบายการลงทุนเป็นอย่างไร หรือนักลงทุนรายใหญ่สายไหน กลุ่มวีไอหรือเก็งกำไร รวมถึงกระจายหุ้นให้รายย่อยมากน้อยแค่ไหน ทั้งจำนวนหุ้นและมูลค่า เพราะจะสะท้อนไปที่ราคาหุ้นเมื่อเข้าซื้อขายตามสไตล์ของนักลงทุนที่กระจายหุ้นให้

4.การขายหุ้นก่อนทำไอพีโอของบริษัทนั้นๆ ข้อนี้ต้องสืบค้นข้อมูลให้ได้ เพราะจะไม่มีเปิดเผยในแบบไฟลิ่ง โดยต้องหาให้เจอว่าก่อนที่จะขายไอพีโอมีการขายหุ้นหรือไม่ จำนวนและราคาเท่าไหร่ เทียบกับราคาไอพีโอต่างกันแค่ไหน

"หุ้นที่เข้าตลาดแล้วต่ำจองเลย ส่วนใหญ่จะมีการขายหุ้นก่อนทำไอพีโอ หรือ ที่เรียกว่า Pre-IPO กลุ่มนักลงทุนที่ซื้อก่อนหน้านี้มักได้ราคาที่ต่ำกว่าราคาไอพีโอ ซึ่งถือว่ามีกำไรแล้วจึงขายออกมาในวันแรกที่เข้าซื้อขาย เพราะไม่ติดไซเรนท์พีเรียด อันนี้สำคัญมากต้องหาข้อมูลให้ได้ อีกประเด็นคือหุ้นที่อันเดอร์ไรท์เตอร์ขายไม่หมด จะต้องถูกขายออกมาในวันแรกเช่นกัน เพราะส่วนใหญ่ไม่มีนโยบายถือหุ้นที่ขายไม่หมด เป็นความเสี่ยงด้านต้นทุนต้องขายออกวันแรก ส่วนนักลงทุนที่ซื้อราคาไอพีโอโดยปกติจะไม่มีใครตั้งขายขาดทุนในวันแรกอย่างแน่นอน เว้นเสียแต่ว่าได้หุ้นน้อยเกินไปจึงตั้งขายต่ำเพื่อกดราคาหุ้น และจะได้เข้าไปซื้อใหม่ในราคาที่ต่ำและจำนวนที่มากกว่าเดิม แต่ไม่ค่อยมีใครทำ

สำหรับประเด็นหุ้นที่พื้นฐานแนวโน้มดีมากแต่ราคาไม่ขึ้น ไม่วิ่ง น่าจะเป็นเรื่องของการให้ข้อมูลกับนักลงทุนว่าสื่อสารจุดเด่นของธุรกิจอย่างไร การตั้งราคาไอพีโอสมเหตุผลหรือไม่

รวมถึงอันเดอร์ไรท์เตอร์เป็นใคร เพราะบางบริษัทเป็นหุ้นที่ดี แต่ให้ข้อมูลน้อย ตั้งราคาแพง และอันเดอร์ไรท์เตอร์ไม่ดูแลราคาหุ้น อันนี้ก็ลำบาก

ทุกอย่างมักจะสะท้อนจากสถิติที่ผ่านมาอยู่แล้ว ต้องลองศึกษาดู สุดท้ายนี้ยินดีกับหุ้นน้องใหม่วันนี้ ปิดบวกไป 170% ฝ่าๆ อย่างเฟี้ยว

4 views0 comments
bottom of page