top of page

เรื่องเล่าไอพีโอ



เรื่องเล่าไอพีโอ #เลือกหุ้นอย่าใช้แค่อารมณ์แต่ถ้าเลือกผมแค่ใช้ใจส่งสายตา #ไอพีโอ #รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง “หุ้นไอพีโอ” กลับมา “ปังปุริเย่” อีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพราะหุ้นน้องใหม่หลายตัวท็อปฟอร์มหนักมากก เปิดซื้อขายวันแรกราคาพุ่งพรวด 100% - 200% ใครเห็นก็น้ำลายไหลทั้งนั้น กำไรเยอะจนต้องร้องขอชีวิต

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ปลุกกระแสความต้องการจองซื้อหุ้นไอพีโอให้มากขึ้นตามมาเช่นกัน ด้วยความคาดหวังที่ว่า จะเป็นหุ้นให้ผลตอบแทนดีในระยะเวลาอันสั้น ท่ามกลางภาวะการลงทุนที่ผันผวน อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา หุ้นไอพีโอมันไม่ได้บวกเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ทุกตัวหรอกนะฮะ มิหนำซ้ำบางตัวหลุดจองด้วยซ้ำ

แต่...นักลงทุนหลายท่านก็ยังคงอยากได้ แล้วก็ตัดสินใจซื้อแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ และแล้วก็อกหัก!!! เพราะมันวิ่งไม่แรงอย่างที่คาด กำไรน้อย ขาดทุน สุดท้ายเกิดไรขึ้นรู้ไหมฮะ มานี่ๆ #เสี่ยวCREW จะเม้าท์ให้ฟัง

• ด่าที่ปรึกษาทางการเงิน ด่าอันเดอร์ไรท์เตอร์ (ผู้จำหน่ายหุ้น) ทำหุ้นอย่างไรให้ราคาเทรดกันแค่นี้ หุ้นไซส์เล็กๆดันราคาหน่อยไม่ได้หรือ ทำไมดันกันไม่อยู่ ต่อจากนี้ใครจะเชื่อถือ ใครจะอยากมาซื้อหุ้นจอง ใครจะอยากมาทำงานด้วย (ก็เห็นไอ้พวกที่ด่าก็ไปซื้อเหมือนเดิม)

• ด่าเจ้าของบริษัท ทำไมผู้บริหารไม่ดูแลหุ้น เข้าเทรดทั้งทีมีก๊วนที่ช่วยทำราคาได้ควรเอามาดูแลนะ มาปล่อยให้ราคาอยู่แค่นี้ ปล่อยให้หลุดจองได้ไง นักลงทุนเขาก็มองว่าบริษัทแย่ อนาคตถ้าจะฟื้นความเชื่อมั่นใครเขาจะมาสนใจ

• ด่าทุกอย่างยกเว้นตัวเอง ที่ไม่พิจารณาอย่างรอบครอบ ว่า ควรซื้อหุ้นตัวนั้นหรือไม่ ภาวะตลาดเป็นอย่างไร เอื้ออำนวยต่อการเก็งกำไรของท่านแค่ไหน รู้จักพื้นฐานและโอกาสการเติบโตของธุรกิจที่เข้าไปลงทุนดีหรือยัง

ถามจริงๆ เป็นไปไม่ได้หรอฮะที่หุ้นไอพีโอมันจะหวือหวา ทำกำไรเยอะทุกตัว? หากใครตอบว่าควรเป็นเช่นนั้นก็บ้ามาก แล้วก็เลิกลงทุนไปเหอะ

สิ่งที่เป็นไปได้และเป็นเรื่องพื้นฐานมากในการลงทุน คือ “รับผิดชอบตัวเอง” ด้วยการศึกษาข้อมูลของหุ้นที่จะเข้าไปลงทุน ชอบซื้อ มั่นใจซื้อ ดูแล้วไม่ใช่อย่าไปเอาก็แค่นั้น

หุ้นไอพีโอบางตัวราคามันอาจไม่หวือหวาในช่วงแรกๆ แต่หากดูมาดีแล้วว่าธุรกิจมีโอกาส มันก็เป็นไปได้ฮะที่กำไรของบริษัทจะดีขึ้น ขยายธุรกิจได้เกินกว่าเป้า ปันผลดี ภาพการเติบโตในอนาคตชัดเจนขึ้น ซึ่งทั้งหมดมันก็มีโอกาสสะท้อนออกมาเป็นราคาหุ้นที่เหมาะสมตามมา ช่วงนี้จนถึงปลายปีมีไอพีโอ จ่อจะขาย จ่อจะเข้าอีกเยอะ ฝากดูกันให้ดีแล้วกันฮะ หวังว่าทุกท่านจะประสบความสำเร็จกับการลงทุน

อ่อ...อีกนิดด ฝากถึงหน่วยงานกำกับดูแล หุ้นไอพีโอทั้งหลายควรให้ข้อมูลเป้าหมายการเติบโตและแผนงานได้มากกว่านี้หน่อยก็จะดีมากเลยฮะ นักลงทุนจะได้เอามาประกอบผลงานในอดีต เพื่อตัดสินใจได้อย่างถูกต้องมากขึ้น ดูแต่ผลงานที่ผ่านมาอย่างเดียว มันมองภาพการเติบโตได้ไม่ชัด ไม่เห็นกลยุทธ์การฝ่าวิกฤตใดๆ

3 views0 comments
bottom of page