top of page

เสี่ยวเตือนภัย ระวังไว้ในปี 63



เสี่ยวเตือนภัย ระวังไว้ในปี 63



เปิดปีใหม่ทำท่าเหมือนจะมีข่าวดีเรื่อง “การทำข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน” หลายคนแอบมีความหวังกับประเด็นนี้ #เสี่ยวCREW เองก็เช่นกัน เพราะถ้าอีสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ บั่นทอนการทำมาหากินของธุรกิจ กดดันการลงทุนทั่วโลกมายาวนานนั้นคลี่คลายในทางที่ดีขึ้นได้ ภาคธุรกิจ การลงทุน ทั่วโลกก็มีแนวโน้มที่จะค่อยๆกระเตื้องสู่ภาวะปกติอีกครั้ง


แต่แล้ว..ฝันนั้นก็สลายลงในพริบตา เมื่อพ่อเทพบุตรสุดเกรียน โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ดันส่งโดรนไปโจมตีผู้นำทางทหารของอิหร่าน นายพลกัสซิม โซเลมานี จนซี้ม่องเท่ง (ไอ้ฉิบหายอยู่สงบๆบ้างได้ไหม) ความไม่สงบ ความแปรปรวน ก็มีเค้ารางก่อตัวขึ้นอีกครั้งดังที่มีข่าวโครมๆอยู่บัดนาว

กูรูหลายท่านบอกกรณีนี้ไม่น่าห่วง กระทบสั้นๆ อิหร่านไม่มีท่าทีตอบโต้รุนแรง สงครามน่าจะไม่เกิด เงินน่าจะไหลไปสู่ตลาดสินทรัพย์ปลอดภัย หรือตลาดหุ้นที่มีแนวโน้มดี ราคาน้ำมันน่าจะปรับตัวเพิ่ม “ในระยะสั้นๆ” บลา บลา บลา แต่...เราห่วงเรื่องนี้อยู่ดี เพราะอีพวกเงียบๆนี่น่ากลัวนะจ๊ะไม่รู้คิดการใหญ่อะไรไว้ / สหรัฐฯยังไงก็ชอบสงคราม การค้าอาวุธจะเฟื่องฟู / ความยืดเยื้อผลกระทบอาจมากกว่าที่ประเมินไว้ / ผลประโยชน์แอบแผงจากสถานการณ์รุนแรงมีอยู่มากมายเกินคาดคะเน


อย่างไรก็ตาม “คนเดินดินกินข้าวแกง” อย่างเราในฐานะผู้รับผลกระทบทุกสถานการณ์ ไม่ต้องเครียดฮะยังไงเราก็ซวย 555 เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจมันไม่โออยู่แล้วโดนเต็มๆ เรื่องร้ายๆยังโผล่มาไม่หยุดหย่อน ดังนั้นตั้งสติก่อนอันดับแรก เตรียมตัวรับมือกันดีฝ่า สิ่งที่จะแนะนำให้ทำต่อไปนี้สามารถทำได้ในทุกสภาวะเศรษฐกิจ ทำได้ก็จะดี เป็นศรีแก่กระเป๋าตังค์


1. หนี้ที่มี หากไม่ใช่หนี้รัก จงหักใจเสีย - หากคุณมีหนี้ ให้รีบเคลียร์หนี้ให้หมด วางแผนการใช้หนี้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน และตั้งสติก่อนสร้างหนี้ใหม่ เพราะว่าปีนี้ ไม่มีหนี้ ดีสุดๆ


2. ลงทุนทั้งที ต้องมีสติ ไม่ใช่มีแค่สตางค์ - การลงทุนมีความเสี่ยงฮะ ในภาวะเศรษฐกิจเติบโตแบบชะลอตัวที่ว่านี้ ตลาดหุ้น ตลาดทอง กองทุนต่างๆ ต้องพิจารณาและเลือกให้ดี การหวังผลตอบแทนอันมากมายเป็นเรื่องยากในยุคนี้ น้อย เหมาะสม แต่สม่ำเสมอน่าจะเป็นไปได้มากกว่า

ดังนั้นการลงทุนอะไรก็แล้วแต่ที่โผล่มาในโลกออนไลน์ ผลตอบแทนสูง ถอนเงินได้เร็ว ลักษณะแชร์ลูกโซ่หนีห่างได้เลยฮะ พวกนี้แม่งล่อลวงเก่งด้วยผลตอบแทนสูงๆ ยิ่งในภาวะฝืดเคืองแบบนี้อย่าปล่อยความโลภเอาชนะ อย่าหน้ามืดตามัวหวังจะได้เงินไว


3. รายได้ที่ 2 3 4 5 ดีกว่ารายได้ทางเดียว - ลองมองหาลู่ทางในการหารายได้เสริม จากเวลาว่างหรือความสามารถดู เดี๋ยวนี้หลายงานเอื้อให้เราสามารถมีรายได้ โดยไม่ต้องทำแบบ Full Time (ถ้ามีโอกาสทำได้อ่ะนะ)


4. ถ้ามีงานประจำ กอดไว้ให้มั่นเชียว - อย่าเพิ่งไปเปิดร้านกาแฟ อย่าเพิ่งไปตามหาความฝัน เอาวันนี้ให้รอดก่อน แนวโน้มคนตกงานเพิ่มมากขึ้น แนวโน้มธุรกิจปิดกิจการมากขึ้น ยังไม่จบลงแค่นี้ยังคงไปต่อ นั่นหมายความว่าถ้าคุณออกไปตามหาฝัน แล้วอยากกลับเข้ามาสู่ระบบลูกจ้างก็ยากขึ้นเช่นกัน กอดงานไว้แน่นๆ ทำตัวน่ารักๆ พัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น และสร้างประโยชน์ ผลงานที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมให้องค์กร


5. Money can buy Your happiness อ่ะเข้าใจ แต่ปีนี้อาจจะต้อง Happy น้อยลงนิดนึง - ลดการใช้จ่ายเงินในอนาคต เงินในบัตรเครดิต สินเชื่อเงินสด ลดการซื้อของที่ไม่จำเป็น ใช้จ่ายเงินที่มีอย่างมีสติเต็มที่ ท่องเที่ยว ปรนเปรอตัวเอง ต้องเบาลงบ้าง


หลักๆก็ประมาณนี้ ใครมีข้อไหนมาเพิ่มเติมกันได้โลด ขอให้ทุกท่านโชคดีในปีแสนวิบากนี้เทอญ

1 view0 comments
bottom of page