top of page

19 บจ.หนี้เบิ้ม-สภาพคล่องต่ำ



โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เกือบทุกธุรกิจ ถ้าไม่เชื่อ...ดูงบการเงินปี 63 ที่ประกาศออกมา เฉลี่ยทั้งตลาดฯ กำไรลดลงราว 50% หลายบริษัทพลิกขาดทุน ในรอบหลายปี …

พอสำรวจข้อมูลเพิ่มเติมพบ ว่า นอกจากผลประกอบการแย่ลงแล้ว หนี้สินของ บจ.ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน มีบริษัทที่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย/ทุน (IBD/E) ณ สิ้นปี 63 อยู่ที่ 76 บริษัท สูงสุดในรอบ 5 ปี !!!

อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่ยังมีสภาพคล่องสอดคล้องกับจำนวนหนี้ที่เพิ่มขึ้น แต่...ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า มี 19 บริษัท มีหนี้สูง แต่สภาพคล่องต่ำ

บจ.กลุ่มนี้ มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนตั้งแต่ 2 - 81.29 เท่า ขณะที่ เงินสดสุทธิจากการดำเนินงานปี 63 ติดลบ 3.1 - 2,499.68 ล้านบาท และ อัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ต่ำกว่า 1 เท่า ต่ำสุดติดลบ 0.47 เท่า

ทั้งนี้มีหุ้นขนาดใหญ่ยอดนิยมของนักลงทุนติดโผหลายบริษัท เช่น MINT / JMART / SINGER / AAV ต้องติดตามกันต่อไปว่าสถานการณ์หนี้สินจะเป็นอย่างไรต่อในอนาคต เพราะหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ย ถือเป็นนัยสำคัญต่อต้นทุนทางการเงิน และส่งผลต่อความสามารถการทำกำไร

หมายเหตุ: อ่านก่อนโวยวาย 1. บทความชิ้นนี้เป็นการนำเสนอข้อเท็จจริงจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้นักลงทุนประกอบการตัดสินใจ ไม่ได้มีเจตนาชี้นำว่า บจ.เหล่านี้จะผิดชำระหนี้แต่อย่างใด 2. หนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุน คำนวณจาก (รวมหนี้สินหมุนเวียน-เจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้อื่น+หนี้สินระยะยาวสุทธิจากที่ถึงกำหนดชำระในหนึ่งปี) / ส่วนผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งหากมากกว่า 2 เท่าถือว่ามาก 3. อัตราส่วนความสามารถการชำระหนี้ คำนวณจาก (กำไร/ขาดทุน ก่อนต้นทุนการเงินและภาษีเงินได้ต้นทุนการเงิน+ค่าเสื่อมราคาและจัดจำหน่าย 12 เดือน ) / (รวมหนี้สินหมุนเวียน - เจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้อื่น) ควรมากกว่า 1 เท่า




22 views0 comments
bottom of page