top of page

28 หุ้น NVDR โดนเท !! เกินพันลบ. หลังต่างชาติถล่มหุ้นไทยยับตั้งแต่ต้นปี 66

28 หุ้น NVDR โดนเท !! เกินพันลบ.

หลังต่างชาติถล่มหุ้นไทยยับตั้งแต่ต้นปี 66

#หุ้นโดนเทจะทำให้ขาดทุนแต่ขาดคุณจะทำให้ขาดใจ

ตั้งแต่ต้นปี 66 ถึง 31 ม.ค.67 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยไปแล้วกว่า 2.22 แสนล้านบาท สาเหตุคงไม่ต้องสืบ ทั้งจากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ปัญหาสารพันในตลาดทุนไทยที่ยังแก้ไม่ตก โดยเฉพาะเรื่องโครงสร้างและธรรมาภิบาลที่สาละวันเตี้ยลงไปเรื่อย

.

สวนทางกับตลาดหุ้นอื่นๆ ทั้งในตลาดเกิดใหม่ด้วยกัน หรือตลาดที่เกิดไปนานแล้ว เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติคงเริ่มเบื่อหน่ายหุ้นไทย และเทขายอย่างต่อเนื่อง ...

.

ทีนี้เมื่อสำรวจว่าหุ้นไหนบ้างที่ถูกขายออกมากๆ สะท้อนจากการขายของ NVDR เพราะถือเป็นตัวแทนของนักลงทุนต่างชาติ พบว่ามีถึง 28 หุ้นที่ถูกขายเกิน 1,000 ล้านบาทตั้งแต่ต้นปี 66 ถึงปัจจุบัน

.

หุ้นในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นพี่เบิ้มอยู่ใน SET100 ทั้งสิ้น เป็นธุรกิจขนาดยักษ์ที่รู้จักกันดี แน่นอนว่าช่วงที่ตลาดหุ้นไทยยังมีเสน่ห์ บริษัทเหล่านี้ก็เป็นที่หมายปองของนักลงทุนต่างชาติ เพราะเป็นกลุ่มนำของแต่ละอุตสาหกรรม

.

เมื่อรักมากก็ซื้อมาก พอหมดใจ ก็จะต้องถูกทิ้งมากๆ เช่นกัน โดย AOT โดนขายหนักสุดถึง 2 หมื่นล้านบาท ตามด้วย LH ที่ 7,759.97 ล้านบาท และ KBANK ที่ 7,312.30 ล้านบาท หุ้นเดอะแบกดัชนีอย่าง DELTA ก็โดนเทขายไปถึง 6,250.78 ล้านบาท

.

พอโดนขายหนักแน่นอนว่าราคาก็ต้องทรุดตาม โดย 28 หุ้นกลุ่มนี้มีเพียง BH รายเดียวที่ถูกขายแล้วราคาตั้งแต่ต้นปี 66 ถึงปัจจุบันยังบวกอยู่ 13.21% แต่ที่เหลือร่วงหมด ตั้งแต่ 0.25 - 59%

.

แม้เกือบทั้งหมดจะเป็นหุ้นกลุ่มนำของแต่ละหมวดธุรกิจ ซึ่งถือว่ามีความแข็งแกร่งทางพื้นฐาน หลายบริษัทให้อัตราเงินปันผลที่ดีในทุกปีด้วย แต่ด้วย Sentiment ที่ยังย่ำแย่ โดยเฉพาะเศรษฐกิจไทย ซึ่งมีผลต่อธุรกิจของหุ้นกลุ่มนี้ จะยังคงกดดันราคาหุ้นไปอีกระยะ

.

ดังนั้นสายเก็งกำไรต้องระมัดระวังให้ดี ส่วนใครที่มองการณ์ไกล และเห็นโอกาสในยามวิกฤติ ก็ต้องศึกษาข้อมูลและแนวโน้มธุรกิจกันให้รอบคอบ ก่อนเข้าไปช้อนนะจ๊ะ เพราะฝรั่งยังขายมากขนาดนี้ อาจจะมีอะไรที่เราไม่รู้ แต่เขารู้กันก็ได้

.

แต่ที่รู้แน่ๆ แล้ว คือ Fed ยังไม่มีแววลดดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.นี้ อย่างที่คาดหวังกันนะจ๊ะ ที่ผ่านมาเรามโนกันเยอะไป๊


26 views0 comments
bottom of page