top of page

กระทรวงดิจิทัลฯ งานดีหรือเลียเก่ง ?



ดีอีเอส หรือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก่อนหน้านี้ โด่งดังมาด้วยบทบาท การไล่จับเฟกนิวส์ อยู่พักใหญ่ ช่วงนี้ท็อปฟอร์มยกระดับการทำงานสู่การฟ้องให้ปิดกั้นแพลตฟอร์มชื่อดังระดับโลกอย่าง Facebook / Youtube / Twitter ไปยันการระงับการใช้ Telegram นอกจากนี้ก็ยังมีคำสั่งให้ปิดสื่อออนไลน์หลายสำนัก ปิดบัญชีผู้ใช้ กลุ่ม ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆอีกมากมาย สาเหตุก็ไม่มีไรมากฮะ สื่อและกลุ่มผู้ใช้เหล่านี้นำเสนอเนื้อหาอันไม่เหมาะสม เกี่ยวข้องกับการหมิ่นสถาบัน ลามก การพนัน ยาเสพติดและลิขสิทธิ์

ดูแล้วก็แอบงงนิดๆ เพราะงานส่วนใหญ่ที่ทำเหมือนจะเกี่ยวข้องกับความมั่นคง มากกว่า การเป็นผู้นำและผลักดันการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมดิจิทัล เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ประเทศไทย 4.0 ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์หลักของกระทรวงฯ

#เสี่ยวCREW ไม่รอช้าฮะไปเผือกหาข้อมูลมาให้ดูกัน ว่า กระทรวงนี้เขาทำอย่างอื่นนอกจากไล่จับ ไล่ปิดหรือไม่ และแล้วเราก็พบว่าท่านรัฐมนตรีเคลมผลงานตัวเองไว้ดังต่อไปนี้ อาทิ พัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud Service : GDCC) / ลงพื้นที่ตรวจเน็ตประชารัฐ / ผลักดันการประมูลเครือข่าย5G / ผลักดันการควบรวมทีโอทีกับกสท. / โครงการไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี / การตั้งคณะกรรมการมากมายหลายคณะ เพื่อศึกษาทำงานด้านดิจิทัล

สำหรับงบประมาณของ “ดีอีเอส” ย้อนหลัง 3 ปี ไม่ขี้เหร่!! จัดเป็นกระทรวงที่ได้งบอยู่ในอันดับกลาง และได้รับการจัดสรรงบเพิ่มขึ้นทุกปีงบประมาณ ดังนี้ 2564 จำนวน 8,604.7 ล้านบาท / 2563 จำนวน 6,897.85 ล้านบาท / 2562 จำนวน 5,413.36 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามวงการดิจิทัลและเทคฯ แอบกระซิบ ว่า อยากเห็นบทบาทการพัฒนา การยกระดับ ในด้านของระบบ บุคลากร แพลตฟอร์ม เทคโนโลยี กฎเกณฑ์ต่างๆ ฯลฯ ให้มันว่องไว เป็นรูปธรรมกว่านี้ อย่ามัวแต่เสียเวลาการทำงานไปกับการไล่จับ ไล่ปิดที่มากเกินไป (บางอย่างที่ทำไปนั้น ทำไปทำไม) เแต่ละเรื่องที่เป็นภารกิจสำคัญและควรทำกว่านั้น กว่าจะผ่านระบบราชการต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก อาจทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสในการแข่งขันหากพัฒนาไม่ทัน ไม่ถูกจุด หลายคนยังฝันอยากเห็น ยูนิคอร์นไทยสักราย / สตาร์ทอัพเกิดใหม่แจ่มๆที่ช่วยพัฒนาระบบเศรษกิจ / อีคอมเมิร์ซไทยที่ช่วยยกระดับสินค้าเกษตร-ผู้ประกอบการแขนงต่างๆ / การนำเทคโนโลยีมาช่วยการทำงานของระบบราชการให้มีประสิทธิภาพ และอื่นๆอีกเพียบบบ

ตอนนี้สถานการณ์คงพาไปให้เล่นบทบู๊ บทเอาหน้า หรืออะไรก็แล้วแต่ รีบตื่น มีสติ กลับมาทำงานพัฒนาจริงๆให้ไวนะฮะ เพราะเรื่องของเทคโนโลยีและดิจิทัลที่ดีอีเอสดูแลอยู่นั้น เป็นพื้นฐานสำคัญโคตรๆของการแข่งขันในโลกยุคนี้

6 views0 comments
bottom of page