top of page

คริปโทเคอร์เรนซี่เสี่ยงสูง!!



คริปโทเคอร์เรนซี่เสี่ยงสูง!! พุ่งตามอารมณ์หาใช่เหตุผล #เห็นราคาคริปโทฯแล้วว้าวุ่นแต่เห็นหน้าคุณแล้วอบอุ่นใจ

ช่วงนี้นอกจากหุ้นไอพีโอที่ราคาพุ่งกระฉูด ก็ยังมีการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) หรือ เรียกเป็นภาษาบ้านเราว่า "คริปโทเคอร์เรนซี" ที่แรงไม่แพ้กันแรงมาสักพักแล้วด้วย แถมยังแรงเว่อร์ๆอีกนะเออ โดยเฉพาะ “บิตคอยน์ (BTC)” ราคาล่าสุดทำนิวไฮแถว 1.5 ล้านบาท/หน่วย เลยทำให้เหรียญสกุลอื่นๆ ยกโขยงแรงไม่แพ้กัน สาเหตุเพราะนักลงทุนจากตลาดหลักเริ่มเข้าไปร่วมวงกันมากขึ้น • Elon Musk ประกาศตัวเอา Tesla เข้าไปลุย BTC (เฮียอย่างปั่นน!!) • BlackRock บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยักษ์ใหญ่ของโลก เริ่มซื้อ BTC เข้าพอร์ต • สถาบันการเงินขนาดใหญ่ระดับโลกอย่าง JP Morgan / Morgan Stanley / Goldman Sachs มีแนวโน้มปรับมุมมอง จนมีกระแสข่าวว่าสถาบันการเงินเหล่านี้แอบเตรียมการที่จะลงทุนใน BTC ในอนาคตอันใกล้

#เสี่ยวCREW ได้ทำการสอบถามกูรูลงทุนจาก บลจ.ในประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่ยังส่ายหน้ากับสินทรัพย์ประเภทนี้ เพราะความเสี่ยงสูง ประเมินมูลค่าที่แท้จริงไม่ได้

“วศิน วณิชย์วรนันต์ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC)” สินทรัพย์ประเภทคริปโทเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูงมาก และยังไม่น่าสนใจลงทุน เพราะประเมินมูลค่าแท้จริงไม่ได้ “ทุกวันนี้เรายังไม่สามารถประเมินมูลค่าที่แท้จริงของคริปโทฯได้เลย มันแตกต่างจากค่าเงินที่แม้มีความผันผวนในบางครั้ง แต่ก็เป็นไปตามกลไกเศรษฐกิจ และมีเหตุผลรองรับ แต่สำหรับคริปโตฯ ยังไม่มีคำตอบรองรับเลยว่าราคาปรับตัวขึ้นลงเพราะอะไร จึงเป็นเรื่องที่เสี่ยงมากในการเข้าไปลงทุน”

ปัจจุบันยังไม่มีกองทุนไทยเข้าลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล เพราะไม่มีกฎหมายที่อนุญาตให้กองทุนเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดังกล่าวได้ แม้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะเปิดให้มีการลงทุนในคริปโตฯ ผ่าน Exchange ที่ได้รับอนุญาต เช่น bitkub แล้วก็ตาม แต่เป็นการลงทุนของกลุ่มรายย่อย ซึ่งกองทุนยังไม่สามารถเข้าลงทุนได้

ส่วนกองทุนในต่างประเทศ แม้จะเริ่มมีบางแห่งลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก เนื่องจากรัฐบาลกลางของแต่ละประเทศ มีความระมัดระวังกับการเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์ดังกล่าวมากพอสมควร เนื่องจากยังเป็นสิ่งที่ไม่ได้รับการยอมรับจากคนส่วนใหญ่

“พจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณ” การเข้าลงทุนสกุลเงินดิจิทัลยังไม่มีความน่าสนใจ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่สูงเกินไป จากราคาที่ผันผวน โดยผู้ลงทุนไม่สามารถมองเห็นผู้เล่นทั้งหมดได้ และยังต้องใช้เวลาในการติดตามมากเกินไป เพราะสามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ราคามีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา นอกจากนี้ สกุลเงินดิจิทัลยังมีความน่าสนใจน้อยกว่าสินทรัพย์ประเภทอื่น เนื่องจากไม่มีการจ่ายดอกเบี้ย หรือเงินปันผล เหมือนการลงทุนในหุ้น หรือ ฝากเงินกับธนาคาร ขณะที่การขุดเหรียญสกุลเงินดิจิทัล ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่าเป็นการขุดมาอย่างไร หรือขุดที่ไหน ยิ่งทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น หากเข้าไปลงทุนในสิ่งที่เราไม่รู้จักดีพอ

“วิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล” สกุลเงินดิจิทัลกำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากนักลงทุนรายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ลงทุนที่เป็นคนรุ่นใหม่ แต่ในมุมกองทุน ถือว่า มีความเสี่ยงสูง และยังไม่มีความน่าสนใจเท่าที่ควร เนื่องจากราคามีความผันผวนมากเกินไป โดยปรับตัวขึ้นลงตามอารมณ์มากกว่าเหตุผล ยิ่งบิตคอยน์ที่ราคาพุ่งไปกว่าล้านบาท/หน่วย ถือเป็นราคาที่สูงเกินไป และไม่สมเหตุสมผล เพราะยังไม่สามารถระบุมูลค่าที่ชัดเจนได้เหมือนหุ้น หรือสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ

#ฝากไว้ให้คิสสส แล้วกันนะฮะท่านทั้งหลาย บางเพจ บางที่ เราเห็นคุยกันไปไกล ถือยาวได้ ราคาจะไปเท่านู้น เท่านี้ เอ๊ะ!! รู้ได้ไง ? ใช้อะไรคาดการณ์ ? เอาความมั่นใจมาจากไหน ?

ก็ไม่อยากขัดใจนะฮะ หากท่านรู้จริง รับความเสี่ยงได้ เก่ง รวย ลุยไปเลยฮะ แต่พวกอ๊อดแอด มาใหม่ ได้ยินเค้ามา แล้วอยากลุย อยากได้ตังค์ ระวังหน่อย พึงระลึกไว้เสมอทุกการลงทุนมีความเสี่ยง

17 views0 comments
bottom of page