top of page

ความเสี่ยงที่เคารพ


คำทำนายเศรษฐกิจไทยปีนี้ หลายสำนักคาดกันว่าจะขยายตัวเฉลี่ย 3%ปลายๆ ไปจนถึง 4%

ปัจจัยขับเคลื่อนหลักอยู่ที่ภายในประเทศ อาทิ การลงทุนภาครัฐ-เอกชนที่คาดว่าจะคึกคักในครึ่งปีหลัง ราคาสินค้าเกษตรมีแนวโน้มเป็นบวก การเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยว และประเด็นสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ

#การเลือกตั้ง ที่จะทำให้เรามีรัฐบาลอย่างถูกต้อง เป็นทางการ ตามมาตรฐาน“ประชาธิปไตย” ซึ่งจะเป็นกุญแจปลดล็อกให้หลายสิ่งหลายอย่างดีขึ้นในแง่ของการค้า การลงทุน

จากนี้ไปคำทำนายจะเป็นจริงมากน้อยขนาดไหน ชาวคณะการลงทุนมีความเสี่ยวเอง “ไม่รู้” รู้แต่เพียงในปี 2561 เราเคยอยู่กับคำทำนายโลกสวยที่บอกว่าเราจะเติบโตเกินจริงมาแล้ว ดังนั้นคงต้องพิจารณาสิ่งเหล่านี้ให้รอบครอบ

นอกเหนือจากที่พูดๆกันนั้น มีความเสี่ยงมากมายซ่อนอยู่ แต่คนเค้าไม่ค่อยพูดกันเท่าไหร่ ขอพูดแบบจริงๆจากใจพวกเราตามนี้ก็แล้วกัน

1. การลงทุนภาครัฐ คงล่าช้าดังเดิมไม่เร็วติดจรวดอย่างที่คิดไว้

2. การท่องเที่ยว ฝากความหวังไว้มากไปไม่ดีจำนวนนักท่องเที่ยวมันอาจไม่เติบโต เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวกว่าที่คาดไว้ ซึ่งนั่นจะฉุดตังค์ในกระเป๋าของนักท่องเที่ยวให้ลดลงด้วย

3. กำลังซื้อในประเทศ ยากที่จะดีขึ้นเพราะปัจจุบันหนี้ท่วมหัวกันหมด ต่อให้ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น รายได้ต่อหัวทยอยปรับขึ้นเล็กน้อย ออกนโยบายแจกเงินอีก ก็คงไม่ช่วยอะไรมากนัก

4. ภัยธรรมชาติ มีทุกปีแรงขึ้นตลอดสร้างผลกระทบต่อภาคเกษตรชัวร์ แต่ไม่ค่อยอยู่ในประมาณการ

5. อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น อาจทำให้คุณๆต้องยกขาขึ้นก่ายหน้าผากตามไปด้วยหากกำลังมีหนี้อยู่

6. การเร่งตัวของหนี้เสีย เรากำลังเดินทางสู่จุดที่อาจซ่อนความจริงไว้ไม่ไหว หนี้รายย่อย เอสเอ็มอี ที่บอกกันว่ามันเสี่ยง จะกลายเป็นเรื่องขี้หมา เพราะอาจได้เห็นจุดแตกของหนี้รายใหญ่

7. บอนด์และตั๋วเงิน ออกกันเพียบในปีนี้หากเข้าไปดูจะพบว่าส่วนมากออกมาเพื่อ Roll ของเก่าประครองชีวิต ไม่ได้เอาไปขยายสร้างความรุ่งเรืองอะไรเพิ่ม ออกได้ขายครบมีปัญญาจ่ายดอกก็ดีไป แต่เชื่อว่าคงได้เห็นอาการอักเสบกันบ้างไม่มากก็น้อย

8. กระแสปลดคน มันยังไม่จบนะจ๊ะ ยังคงมีไปต่อเนื่องทั้งจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และการไปต่อไม่ไหวขององค์กร ซึ่งหมายความว่าโอกาสว่างงานมีสูง

9. ภาคอสังหาริมทรัพย์ ฟังมาหลายปีว่าดีเหลือเกิน ปีนี้คงเริ่มเห็นการเกิดปัญหาจริงๆ

10. รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้ง ไม่ใช่เทพ ไม่ได้เป็นเทวดา เข้ามาปุ๊ปจะได้เสกปัญหาให้หายไปปั๊ป แก้ไขเร็ว ทำทุกอย่างให้ดี สวยงาม ได้ดั่งการใช้คอมพิวเตอร์ กราฟฟิค

11.สงครามการค้า ตั้งท่าจะดีแต่คงไม่จบง่ายๆ อเมริกาคงเล่นเกมส์การเมืองนี้ต่อไป

12. เศรษฐกิจโลก เป็นไปได้ว่าชะลอตัวกว่าที่คาด เพราะปัญหาในหลายประเทศค่อยๆปะทุในทิศทางที่แรงกว่าเดิม

13. วิกฤติเศรษฐกิจโลก ถ้าเกิดจริงน่าจะหนักมากๆเพราะมันจะเกิดจากการทรุดของหลายสิ่งอย่างพร้อมกัน อาทิ ตราสารทางการเงินแทบทุกชนิด อสังหาริมทรัพย์ หนี้ ฯลฯ และถ้าโลกแตกด้วยปัญหาเราก็คงกระทบตามไปด้วยเช่นกัน

เอาไปเบาๆประมาณนี้ล่ะกัน มีอะไรน่าจับตาเพิ่มค่อยว่ากันใหม่

ตรุษจีนนี้ก็ขอให้เฮงๆ แข็งแรงทั้งกายและใจกันทุกท่าน เป็นปีที่ปังและผ่านไปได้ด้วยดี

1 view0 comments
bottom of page