top of page

ตลาดหุ้นไทย ฟื้นยาก !! ครึ่งปีแรกต่างชาติทิ้งต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นไทย ฟื้นยาก !!

ครึ่งปีแรกต่างชาติทิ้งต่อเนื่อง

#ต่างชาติเอาแต่ขายหุ้นส่วนผมเอาใจคุณแค่คนเดียว

10 ปีที่ผ่านมา (2556-2566) นักลงทุนต่างชาติมียอดขายสุทธิหุ้นไทย มูลค่ารวม 9.75 แสนล้านบาท โดยในระยะเวลาดังกล่าวเป็นการขายสุทธิ 8 ปี และซื้อสุทธิ 2 ปี

.

ปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้น่าจะหนักสุด !! เพราะขายไปแล้ว 2.21 แสนล้านบาท (ม.ค. 66 – 29 ม.ค. 67) และคาดการณ์ว่าในครึ่งแรกปีนี้ นักลงทุนต่างชาติจะยังขายสุทธิหุ้นไทยต่อไป สาเหตุที่ขายแบบไม่พักเนื่องจากไร้ความเชื่อมั่นในสิ่งต่อไปนี้

.

1. กำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปีนี้ มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

2. การบริโภคที่อ่อนแอ

3. จำนวนนักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวช้า

4. รัฐบาลไม่สามารถออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามที่คาดหวัง

.

นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบตลาดอื่นใกล้ๆ เรา กำไรเค้าโตดีกว่าแบบเห็นๆ บจ.บ้านเรามีอัตราการเติบโตเฉลี่ยเพียง 4.39% (2562-2567) ขณะที่ตลาดอื่นโตเฉลี่ย 10.39%

.

และเมื่อเทียบ P/E ตลาดหุ้นไทย กับประเทศที่อัตราการเติบโตของกำไรดีกว่า อนาคตสดใสกว่า เช่น อินเดีย 13.68 เท่า, มาเลเซีย 13.37 เท่า, ฟิลิปปินส์ 11.42 เท่า, เวียดนาม 9.97 เท่า ฯลฯ ก็ยิ่งทำให้พบว่าตลาดบ้านเราซึ่งมี P/E อยู่ที่ 14 เท่ากว่าๆ นั้น “แพงเกิ๊นน”

.

อย่างไรก็ตามครับ หลายสำนักก็คาดการณ์กันไปล่วงหน้าว่า ครึ่งปีหลังมีโอกาสได้เห็นต่างชาติกลับมาซื้อ เพราะเศรษฐกิจโดยรวมของไทยน่าจะขยับดีขึ้นจากการกระตุ้นการบริโภค การเดินหน้านโยบายด้านเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ของภาครัฐ และสัญญานการฟื้นตัวของกำไรบจ.

.

แต่...ก็ลองนึกดูดีๆ แล้วกัน ประโยคเด็ด “เดี๋ยวครึ่งปีหลังจะดี” แบบนี้เนี่ย พูดกันมากี่ครั้ง กี่ปี กี่เรื่องแล้ว และเคยเกิดขึ้นจริงหรือไม่ โอกาสเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ยิ่งในปัจจุบันเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยง ความแปรปรวน ที่พลิกสถานการณ์เกิดขึ้นอย่างไม่จบสิ้น ซึ่งมันอาจทำให้เป็นไปได้หมด ทั้งดีมาก ร้ายเร็ว วิกฤต ฯลฯดังนั้นระวังมากๆ คงไม่เสียหายครับ

ข้อมูลจาก : บล.กสิกรไทยและ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง

250 views0 comments
bottom of page