top of page

“ทอง”แพงทุบประวัติศาสตร์โลก ราคาร่วงแรง หรือ ไปต่อ?

“ทอง”แพงทุบประวัติศาสตร์โลก

ราคาร่วงแรง หรือ ไปต่อ?

#ทองจะแพงแค่ไหนไม่เคยสนใจ

#เพราะสนใจเป็นทองแผ่นเดียวกับเธอ

ช่วงนี้ “ทองคำ” อย่างซิ่งเลยนะครับ ทำ All Time High ไปแล้ว 11 ครั้ง เช้านี้ (12 มี.ค.67) ราคาทองคำแท่งอยู่ที่บาทละ 36,550 บาท ส่วนราคาตลาดโลกอยู่ที่ 2,178.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์

.

เรียกได้ว่า ตั้งแต่มีโลกใบนี้มา ราคา ณ ตอนนี้แพงที่สุด !! สาเหตุหลักที่ทำให้แพงก็เพราะ “การคาดเดา” ถึงความเสี่ยงต่างๆ ทำให้เงินไหลไปหาสินทรัพย์ปลอดภัย (ตามสูตร) ซึ่งความเสี่ยงที่เค้าว่ากันนั้น ประกอบด้วย

.

1. ดอลลาร์สหรัฐฯ ขาดความเชื่อมั่น เงินสกุลหลักอย่างดอลลาร์สหรัฐถูกมองว่าจะอ่อนค่า และขาดความเชื่อมั่นไปอีกยาวๆ จากแนวโน้มการลดดอกเบี้ย สภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดีโอกาสฟื้นเป็นปกติยาก หนี้สาธารณะที่สูงลิบลิ่ว แถมในอนาคตยังต้องเจอการแข่งขันที่สูง และแรงกดดันจากกระแส De-dollarization (ลดการใช้ดอลลาร์ในการซื้อขายระหว่างประเทศ)

.

2. ธนาคารกลางทั่วโลกสะสมทองคำมากขึ้น โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (2565-2566) ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำมากกว่า 1,000 ตัน/ปี และลดการถือครองดอลลาร์ฯ

.

3. สงครามและความขัดแย้ง ปัจจุบันมีกระจายอยู่หลายมุมโลก อาทิ ตะวันออกกลาง อิสราเอล-ฮามาส วิกฤติทะเลแดง สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทุกพื้นที่ยังคงมีโอกาสทวีความรุนแรงมากขึ้น แถมในอนาคตอาจมีความรุนแรงในพื้นที่ใหม่ หรือสงครามการค้าที่จะกลับมาสร้างความขัดแย้งที่แรงขึ้นอีกครั้ง หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

.

อย่างไรก็ตามคืนนี้จะมีประกาศตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นตัวชี้ชะตาว่า ราคาทองจะไปต่อหรือพอก่อน

.

แต่ในระยะยาว ความเห็นของกูรูทั้งหลายสรุปได้ว่า ทองคำยังมีโอกาสขึ้นต่อ เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่สดใสง่ายๆ ความเสี่ยงมากมายมหาศาลพร้อมปะทะเข้ามาได้ทุกเมื่อ

.

ระยะสั้นราคามีโอกาสลงแรง!! เพราะที่ขึ้นสูงขนาดนี้มาจากแรงเก็งกำไรพร้อมกันทั่วโลกล้วนๆ และอาจมีปัจจัยทำให้ตลาดผิดหวังอะไรบางอย่าง (ตามฟอร์ม) ทำให้เกิดแรงขาย แต่เชื่อว่าราคาจะไม่ลงไปลึกจนถูกบ้าบออย่างแน่นอน

.

สำหรับใครที่ใคร่ซื้อในตอนนี้ แนะนำให้นั่งทับมือไว้ก่อน รอย่อหน่อยน่าจะดีกว่า

ส่วน #เสี่ยวCREW ตั้งใจซื้อนานแล้ว แต่ก็ยังรอ เพราะติดตรงที่...ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาซื้อ


291 views0 comments
bottom of page