top of page

ฝันสลาย!! นักท่องเที่ยวจีนเกลื่อนเมือง ไฟล์ทบินลดฮวบ-ไทยตกอันดับน่าเที่ยว



ฝันสลาย!! นักท่องเที่ยวจีนเกลื่อนเมือง

ไฟล์ทบินลดฮวบ-ไทยตกอันดับน่าเที่ยว

#อยากให้คนจีนมาเที่ยวอีกหลายแสน

#แต่อยากได้เธอเป็นแฟนมากกว่า


5 ล้านคน คือ จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เราเคยฝันไว้ว่า จะเข้ามาเที่ยวประเทศไทยปีนี้ ล่าสุดหั่นเป้าไปเรียบร้อยคาดว่าจะอยู่ที่ 3.5 ล้านคน ขณะที่ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยอยู่ที่ประมาณ 2.9 ล้านคน

.

เหลืออีก 2 เดือน ที่เราต้องประเมินตัวเลข ว่าจะเป็นไปตามเป้าใหม่ที่คาดหวังหรือไม่ ? อย่างไรก็ตามเมื่อดูจากปัจจัยแวดล้อม ไม่ใช่เรื่องง่าย !!

.

เพราะ...ล่าสุดมีรายงานจากสำนักงานการบินพลเรือน ระบุว่า สายการบินจีน 10 แห่ง ประกาศลดเที่ยวบินจากจีนเข้าไทยในช่วงเดือน ธ.ค. 66 – ม.ค. 67 มากถึง 8,648 เที่ยว หรือลดลงถึง 40% แบ่งเป็น

• ธ.ค. 66 จาก 10,939 เที่ยวบิน เหลือ 5,858 เที่ยวบิน ลดลง 46%

• ม.ค. 67 จาก 10,984 เที่ยวบิน เหลือ 7,420 เที่ยวบิน ลดลง 32%

.

ยังไม่พอ !!! China Trading Desk ระบุว่า ประเทศไทยเคยเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของชาวจีน เมื่อจะมาเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว แต่ตอนนี้พบว่าความนิยมเริ่มลดลงในไตรมาส 3 ไทยตกไปอยู่อันดับที่ 6 เสียแล้ว โดยอันดับเป้าหมายประเทศ ที่นักท่องเที่ยวจีนมุ่งไป 10 อันดับแรกของโลก ประกอบด้วย

.

1. สิงคโปร์ 18%

2. ยุโรป 15%

3. เกาหลีใต้ 11%

4. มาเลเซีย 11%

5. ออสเตรเลีย 11%

6. ไทย 10%

7. สหราชอาณาจักร 8%

8. ญี่ปุ่น 7%

9. สหรัฐอเมริกา 5%

10. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 4%

.

#เสี่ยวCREW เสาะหาเหตุผลที่นักท่องเที่ยวจีน เหินห่างจากเราไป ไม่อยากมาเที่ยวกันครึกครื้นดังเดิม ประกอบด้วย

.

1. ความกังวลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเป็นผลจากการนำเสนอเรื่องราวผ่านรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ อินฟลูเอนเซอร์ รวมทั้งเหตุการณ์ความรุนแรง การหลอกลวง ที่เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย

2. ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวสูง คนจีนมีความรู้สึกว่าค่าสินค้า อาหาร ที่พัก ตลอดจนบริการต่างๆ ในประเทศไทยปรับตัวสูงขึ้น ไม่ถูกหรือคุ้มค่าในการท่องเที่ยวเหมือนช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยวบางส่วน ไม่ซื่อตรงและฉวยโอกาสในการคิดค่าใช้จ่าย

3. กำลังซื้อของคนจีนลดลง จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด คนว่างงานสูงขึ้น คนจีนส่วนใหญ่ไม่รู้สึกว่าเศรษฐกิจดีขึ้น ตามตัวเลขที่รัฐบาลประกาศ ทำให้กำลังซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย การท่องเที่ยว บริการต่างๆ ชะลอลง

.

เรื่องทั้งหมดก็มีประมาณนี้แหล่ะครับ อย่างไรก็ตามเรายังมั่นใจว่า ประเทศไทยเป็นเมืองโคตรน่าเที่ยวครับ มีที่สวยๆ สินค้าดีๆ อารหารอร่อยๆ อยู่อีกเพียบ เพียงแต่มันมีใครรู้ไหมหนอ ? หรือเราอยากให้นักท่องเที่ยวเค้ารู้จักแต่ที่เดิมๆ แหล่งเดิมๆ แล้วก็โปรโมทด้วยกลยุทธ์เก่าๆ ไปเรื่อย

.

นอกจากนี้ ประชากรโลก ก็ยังมีอีกมากโข โอกาสเรายังไม่หมดไป เพียงแต่..เราควรเลิกพึ่งพิงนักท่องเที่ยวชาติใด ชาติหนึ่ง มากเกินไป ถึงเวลาที่ต้องปรับกลยุทธ์ไปสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวอื่นให้กว้างขวางยิ่งขึ้นแล้วไหมหว่า ?

.

ส่วนภาคผู้ประกอบการท่องเที่ยวเอง พฤติกรรม “ฟันไม่เลี้ยง” ควรเลิกไหมนะ หรือควรมีกฎหมายควบคุมอย่างจริงจังกันดี ?

180 views0 comments
bottom of page