top of page

มองมุมจีน #1



ปีที่ผ่านมาไทยมีนักท่องเที่ยว 39.7 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 1.93 ล้านล้านบาท “จีน” คือ นักท่องเที่ยวอันดับ 1 ที่เข้ามาเที่ยวบ้านเรา จำนวนนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมดในปีที่แล้ว 10.99 ล้านคน รายได้จากนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 5.43 แสนล้านบาท

ปีนี้..รายได้มหาศาลจากนักท่องเที่ยวจีนไม่เกิดขึ้นดังเดิม ความลำบาก การประกาศขายกิจการ เข้ามาแทนที่ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในหัวเมืองสำคัญ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ฯลฯ ล้มหายตายจากไปเยอะมาก และที่กำลังจะล้มก็อีกเพียบ

หากไม่เชื่อไปดูให้เห็นกับตา #เสี่ยวCREW เห็นมาแล้ว สารภาพ ว่า หวาดหวั่นกับภาพที่เห็นหนักมาก เพราะนอกจากธุรกิจท่องเที่ยวแล้ว ชาวจีน ยังถือเป็น กลุ่มทุนและกำลังซื้อที่สำคัญของหลากหลายภาคธุรกิจในบ้านเรา

สิ่งที่กำลังเกิดเหล่านี้ เป็นต้นเหตุให้เรามีคำถามว่า เมื่อสถานการณ์กลับสู่ปกติ นักท่องเที่ยว นักลงทุนจีน จะกลับมาไทยอย่างที่หลายคนหวังหรือไม่ ? ซึ่งอีคำถามนี้ ทำให้เรากระเสือกกระสน จนมีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมองดีๆกับนักธุรกิจจีนในเมืองไทย คุณชิต ลี (เต๋อ) ประธานบริหารบริษัทวีที กรุ๊ป (VISION THAI) 看見泰國 VISIONTHAI.NET ถ้าคุณกำลังมีลูกค้าเป็นคนจีนอย่าได้พลาดเรื่องนี้เป็นอันขาด

“คนจีน” ชอบอะไรในประเทศไทย ? คุณเต๋อ: คนจีนชอบคนไทยเพราะ คนไทยมี “มารยาทดี” เป็นพื้นฐาน มีความอ่อนน้อม Land of smile อะไรประมาณนั้น คนไทยมีอะไรก็ยิ้มไว้ก่อน คนที่มาท่องเที่ยวก็รู้สึกว่าได้รับการต้อนรับ “สินค้าไทย” เรารู้สึกว่ามันถูกและดี คือถ้าเป็นที่จีนของราคาถูกมักจะคุณภาพไม่ดีหรือของปลอม ในขณะที่สินค้าไทยถูกและมีคุณภาพดี “อาหารไทย” มีความเป็นเอกลักษณ์ หลายๆอย่างมีความใกล้เคียงกับอาหารจีน “สินค้าท้องถิ่น” ตรงนี้เป็นสิ่งนึงที่คนจีน Amazing มาก คือ สินค้าท้องถิ่น กระเป๋าจักสาน ตะกร้าหวาย ผ้าไหม ไม่ว่าจะวัสดุท้องถิ่น ไม่ว่าจะการนำมาออกแบบ มันสื่อให้เห็นว่าคนไทยมีความสามารถด้านศิลปะที่เจ๋งมาก “ภูมิประเทศ” ประเทศไทยกว้างขวาง ลักษณะภูมิประเทศดี คือมีที่ราบเยอะ และที่ราบไม่ได้แห้งแล้งเป็นทะเลทราย หรืออย่างที่ไต้หวัน ส่วนมากเป็นภูเขา พื้นที่ในการอยู่อาศัยหรือการทำการเกษตรก็น้อย ถ้าเป็นจีนแผ่นดินใหญ่ก็หนาวเป็นส่วนมาก คนจีนเลยชอบย้ายไปอยู่ประเทศอื่น ไม่เหมือนคนไทย ประเทศคุณดีอยู่แล้ว คุณเลยไม่ต้องย้ายไปไหน “เสรีภาพทางเพศ” ประเทศไทยค่อนข้างให้เสรีภาพกับเพศทางเลือก ในประเทศอื่นๆ ค่อนข้างเป็นเรื่องยากที่จะเปิดเผยตัวตน ด้วยสภาพสังคม ศาสนา หรือแม้แต่กฎหมาย

อะไร? ที่คนจีนเกลียดนักเกลียดหนา คุณเต๋อ: การโกง, Taxi และการไม่รับผิดชอบต่อสังคม เสี่ยว: ระเบิดเสียงหัวเราะออกมาอย่างไร้เหตุผล คุณเต๋อ: การโกงมันมีทุกที่ แต่จริงๆคนไทยจะโกงอย่างเห็นได้ชัดขึ้นเมื่อเห็นเราเป็นคนจีน เราก็รู้แหละ แต่เราไม่ชอบ 555+ อย่าง Taxi เนี่ยคุณโกงบนพื้นฐานความคิดว่าเราโง่ เราเป็นนักท่องเที่ยว เรามาคุณต้องได้ฟันเราแน่ๆ อย่างงี้ คนจีนไม่ชอบ เสี่ยว: ใครก็ไม่ชอบไหม อย่าว่าแต่คนจีน ผมคนไทยยังเหนื่อยใจเลยครับ 555+ แล้วการไม่รับผิดชอบต่อสังคม ที่คุณไม่ชอบคืออะไร ? คุณเต๋อ: ก็บางอย่าง แบบที่ต้องขอความร่วมมือจากภาคประชาชน การรับผิดชอบต่อตนเอง หรือผู้อื่น คนไทยบางคนเมื่อรู้ว่าตนเองทำผิดมักจะไม่รับผิด ไม่หาหนทางแก้ไขในสิ่งที่ตนเองทำลงไป ปล่อยๆมันไปอะไรงี้ บางทีมันก็ไม่โอเค

ในส่วนของการท่องเที่ยว ทำไม “คนจีน” ถึงเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเยอะ ? คุณเต๋อ: คือถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆที่คนจีนชอบไปเที่ยว อย่างสมมติมี ไทย เกาหลี ญี่ปุ่นเนี่ย เราไม่เคยมีประวัติศาสตร์อันบาดหมางกัน เหมือนกับว่าเราไม่เคยขัดแย้งกันมาก่อน เราเป็นบ้านพี่เมืองน้องกัน คนจีนก็มาอยู่ไทยเยอะ มันเลยเป็นความสะดวกสบายใจอย่างหนึ่งในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ประกอบกับเที่ยวไทยถูกและคุณภาพดี ถ้าเทียบกับเม็ดเงินเท่ากันไปประเทศอื่นจะได้เท่านี้ มาไทยจะได้เท่านี้ (เขาทำมือประกอบเพื่อสื่อสารถึงความคุ้มค่า)

เข้ามาแล้วมาขนซื้อของกลับไปเนี่ย อะไรในสินค้าไทย ที่ทำให้คนจีนชอบ ? คุณเต๋อ: ของไทยมีเอกลักษณ์ความเป็นไทยสูง คือ สังเกตได้ว่าสินค้าไทยที่คนจีนฮิตเนี่ย มันหาที่อื่นไม่ได้ อย่างผลไม้ ยาอมตราตะขาบ ยาดมโป๊ยเซียน กระเป๋า แล้วมันมีชุดค่าความนิยมว่าเนี่ย ไปไทยต้องซื้ออะไรบ้าง อะไรเป็น Must Buy Item คือมาแล้วต้องซื้อ ไม่ซื้อถือว่ามาไม่ถึง แล้วเป็นของที่พอหยิบไปใช้ที่จีนเนี่ย จะรู้เลยว่าเราเพิ่งไปเที่ยวไทยมา ของฝากต่างๆราคาไม่แพง สามารถซื้อจำนวนเยอะๆไปฝากเพื่อนได้ ทั้งคนซื้อและคนได้รับของฝากก็จะได้ฟีลลิ่งพิเศษ อย่างกระเป๋านารายา คนจีนเรียกว่า “Màngǔ Bāo” แปลว่า “กระเป๋ากรุงเทพ” เหมือนเป็นการตีตราว่านี่คือของที่คนไปเที่ยวกรุงเทพต้องซื้อ และต้องมาซื้อที่ไทยเท่านั้น ในขณะที่นารายา ไปเปิดตัวที่จีนก็ไม่ได้รับความนิยม เพราะมันไม่ใช่ “Màngǔ Bāo” หรือ “กระเป๋ากรุงเทพ” มันขาดเสน่ห์บางอย่างไป เมื่อสามารถซื้อที่จีนได้

จบ Covid-19 แล้ว คนจีนจะกลับมาไหม ? คุณเต๋อ: ใช่แน่นอน เรายังรู้สึกเหมือนเดิม ว่าเมืองไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกและดี

อะไรที่คุณรับไม่ได้ ระดับที่จะหนีไปและไม่กลับมาอีกแล้ว ? คุณเต๋อ: คนจีนค่อนข้างมีความชาตินิยมสูง เรา Sensitive เรื่องประเด็น Politic ต่างๆ การเหยียดเชื้อชาติ อย่างกรณีไบรท์ วชิรวิชญ์ นั่นก็นับเป็นประเด็นใหญ่ การกล่าวหา การโยนความผิดต่างๆ หรือการไม่ได้รับความเป็นธรรม อย่างกรณีเรือล่มที่ภูเก็ต เหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่รัฐบาลไทยกลับหาว่าเป็นความผิดของคนจีน คือคุณควรให้ความช่วยเหลืออย่างมีมนุษยธรรม แต่คุณกลับเลือกที่จะซ้ำเติม อันนี้เรารับไม่ได้มากๆ

เราควรจะปรับอย่างไรหากยังอยากให้คุณเข้ามาเที่ยวในประเทศเรา ? คุณเต๋อ: คือจริงๆคุณอาจจะพูดว่าก็มีทัวร์ศูนย์เหรียญนี่ จะมาเอาอะไร แต่ในความเป็นจริงคือ คนจีนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้มากับทัวร์ เป็นอีกตลาดหนึ่งที่คุณสามารถโฟกัสและให้ความสำคัญ หรือที่เรียกว่า Free Individual Traveller คุณสามารถขายสินค้าและบริการของคุณให้แพงขึ้นได้ ถ้ามันมีคุณภาพ และการบริการที่ดีขึ้น และคุณใส่ใจเรามากขึ้น “คนจีน” เป็นชนชาติที่มีความหลากหลาย เราไปอยู่ทั่วโลก ในพื้นที่หลักๆ อย่างไต้หวัน ฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ กลุ่มเป้าหมายคุณเป็นใคร คุณต้องใส่ใจพอที่จะสื่อสารกับเขา Information ต่างๆ ต้องเอื้อที่จะให้กลุ่มเป้าหมายต่างๆ สามารถมาท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องมีไกด์ และต้องสื่อสารอย่างใส่ใจ เรามีตัวอักษรจีน ตัวเต็ม ตัวย่อ แต่ละที่ใช้ไม่เหมือนกัน ถ้าคุณใส่ใจพอที่จะเรียนรู้ พอคุณสื่อสารออกมาเราจะรู้เลย ว่า คุณต้องการที่จะคุยกับใคร อำนวยความสะดวกให้ใคร ถ้าคุณเขียนตัวเต็มมา คนจีนจะน้อยใจ หาว่าคุณคุยกับไต้หวัน ฮ่องกง อะไรอย่างงี้ เรา Sensitive แต่ถ้าคุณใส่ใจมากพอ เรายินดีที่จะจ่าย ไม่มีปัญหาเลย

มีข้อแนะนำยังไงบ้างมั้ย สำหรับคนไทย ที่ยังอยากมีคนจีนเป็นลูกค้า ? คุณเต๋อ: คือคนจีน เรามีพื้นฐานความรู้สึกที่ดีกับคนไทยกับประเทศไทยอยู่แล้ว คนไทยอาจจะมองว่าเราเสียงดัง สกปรก หรือวุ่นวาย แต่นั่นก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ก็เหมือนกับคนไทยที่จะเอาพฤติกรรมของส่วนหนึ่งส่วนใด มาตัดสินคนทั้งหมดไม่ได้ เราไม่ได้มีแค่ทัวร์จีน เรามีคนจีน จากทั้งไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ทั้งหมดล้วนมีอุปนิสัยใจคอที่แตกต่างกันไป ถ้าคุณอยากได้รายได้จากตรงนี้ คุณต้องโฟกัสกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ตอนนี้ที่รายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน ไปกระจุกตัวอยู่ตามรายใหญ่ๆ อย่าง Kingpower, Siam Gem Group นั่นก็เป็นเพราะผู้ค้ารายย่อยของไทยไม่ได้โฟกัสนักท่องเที่ยวจีนอีกกลุ่มหนึ่ง คือ “กลุ่มนักท่องเที่ยวส่วนบุคคล” เป็นกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ที่ไม่ได้มากับทัวร์ มาเที่ยวเอง มาเป็นคู่ มาเป็นกลุ่ม พวกนี้เขาจะมีอิสระในการท่องเที่ยวมากกว่า มีกำลังจับจ่ายใช้สอย และเมื่อพึงพอใจก็จะมีแนวโน้มอยู่ท่องเที่ยวต่อได้ง่ายกว่า เพราะแพลนของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ มีความยืดหยุ่นสูง และพร้อมที่จะจ่ายเพื่อการท่องเที่ยว ที่มีคุณภาพและเขารู้สึกว่าแฟร์

อย่าพลาดตอน 2 ในสัปดาห์หน้านะฮะ !!

4 views0 comments
bottom of page