top of page

ย้อนรอยหุ้น 10 เด้ง ปี 63-67 ขึ้นอย่างซิ่ง-ลงอย่างแซด

ย้อนรอยหุ้น 10 เด้ง ปี 63-67

ขึ้นอย่างซิ่ง-ลงอย่างแซด

#หุ้นเด้งมีไว้เก็งกำไรแต่หัวใจมีไว้ให้เธอ

กระแสหุ้น 10 เด้งถูกปลุกคืนชีพอีกครั้งหลังน้องใหม่ MGI ใช้เวลาหลัง IPO แค่ 2 เดือนกว่า วิ่งแบบฟงหวิ๋นขี่พายุทะลุฟ้าบวกไปกว่า 1,000% จนถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งหยุดซื้อขายไปถึง 3 ครั้ง !!!

.

แต่ที่อยากจะเล่าไม่ค่อยเกี่ยวกับ MGI โดยตรง เพียงแค่ไปเจอสถิติสุดโหดของหุ้นที่ร้อนแรงเกิน 10 เด้งในช่วง 4 ปีหลัง (63-67) แล้วค่อนข้างน่าสนใจที่นำมาแชร์กัน

.

นับจากต้นปี 63 เป็นต้นมา มี 15 บจ.ที่ราคาพุ่งกระจุยกระจายบวกไป 1,031 - 58,135% ใช่ครับ !!! ไม่ได้พิมพ์ผิด

.

หุ้นที่บวกระดับตำนานคือ 581 เด้ง ได้แก่ JTS จาก 1.02 บาท ใช้เวลาเพียง 2 ปี 4 เดือน 22 วัน ขึ้นไปถึง 594 บาท แบบไม่ค่อยมีเหตุผลและไม่ต้องการความเข้าใจใดๆ ทั้งสิ้น

.

ส่วนบริษัทอื่นๆ มาตามข่าวปรับโครงสร้างธุรกิจ เปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ รวมถึงผลประกอบการเทิร์นอะราวด์แบบสุดติ่งกระดิ่งแมว

.

DELTA เป็นตัวอย่างที่ชัดเจน จากปี 62 กำไรเพียง 2,960 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดเกือบทุกปี ล่าสุดปี 66 ทำได้ถึง 1.84 หมื่นล้านบาท

.

อย่างไรก็ตามหุ้นในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เมื่อดูผลประกอบการยังค่อนข้างลุ่มๆ ดอนๆ กำไรโตบ้าง ลดลงบ้าง หรือบางทีขาดทุนไปเลย เรียกได้ว่าไม่ค่อยสม่ำเสมอ บางบริษัทขาดทุนต่อเนื่องมา 5 ปีแล้ว

.

"ชีวิตคนเรามีขึ้นก็ต้องมีลง"... หุ้นก็เช่นกัน !!! เพราะหุ้นเหล่านี้เมื่อเทียบราคาปัจจุบันกับราคาสูงสุดพบว่า ร่วงระนาว ตั้งแต่ 38 - 87%

.

ผู้ถือหุ้นต้นน้ำคงฟาดกำไรกันเพียบไปแล้ว แต่คนที่เข้าไปร่วมแจมกันภายหลังน่าจะขาดทุนกันมโหฬาร หากไม่ขายก็คงติดดอยยาวๆ เข้าคอนเซปต์ "ลุกช้าจ่ายรอบวง"

.

สะท้อนว่าหุ้นที่ขึ้นไปโดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ หรือพื้นฐานที่รองรับเกิดขึ้นชั่วคราว ไม่ยั่งยืน เทรดกันจน P/E ทะลุ 100 เท่า 1,000 เท่า สุดท้ายราคาจะกลับไปหาพื้นฐานเสมอ ซึ่งตอกย้ำว่าการลงทุนมีความเสี่ยงสูงจัด หากไม่ศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ

.

เชื่อว่าหลายท่านคงร่ำรวยจากหุ้นกลุ่มนี้ แต่ก็คงมีไม่น้อยที่บาดเจ็บกับหุ้นพวกนี้เช่นกัน นี่แหล่ะโลกของการลงทุน

.

ล่าสุดขณะที่ปั่นบทความนี้อยู่หุ้น 10 เด้งน้องใหม่อย่าง MGI ได้ลิ้มลองความ Floor ไปแล้ว 1 รอบหลังกลับมาเทรดอีกครั้ง ไม่แน่ใจว่าตอนปิดจะเป็นเช่นไร แต่คนที่เข้าซื้อช่วงหลังเกิน 10 เด้งเป็นต้นมา มีเสียวแน่ ๆ ต้องจับตาดูกันต่อไป...


186 views0 comments
bottom of page