top of page

รวมฮิต ปาร์ตี้ หนี้เน่า !!! ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย


หนี้เน่า หนี้เสีย กระจัดกระจายให้เห็นกันในหลายภาคส่วน บทวิเคราะห์ วิจัย ก็ว่ากันไปถึงความเสี่ยงส่วนใหญ่ที่มักอยู่ในธุรกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก ประชาชนทั่วไป แปลก? กลุ่มบริษัทขนาดใหญ่

บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ค่อยมีใครพูดถึง อาจเป็นเพราะมันน่าเชื่อถือ มันโคตรมั่นคง มีโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนมากกว่า เลยดูไม่เสี่ยงไรงี้มั้ง ชาวคณะการลงทุนมีความเสี่ยวบอกเลยยย!! #แม่งไม่ใช่ครับ

หลายเคสที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันเป็นอภิมหาหนี้ที่มักไม่ค่อยเกิดการชำระคืน กว่าจะคืนก็นานชาติโคตร กรณีคืนมันก็มักจะกลับมาแบบไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยยึดทรัพย์แล้วก็ยังไม่พอหนี้

ขณะที่เจ้าของหรือผู้บริหารของบริษัทประเภทนี้มักดูรวยตามปกติ ชีวิตดี๊ดี ไม่มีใครติดคุก ไม่มีใครลำบาก ภาพตัดมาที่หนี้รายย่อย แบงก์ตามทวงยิกๆ จับยัดเข้าเครดิตบูโร การปรับโครงสร้างก็ให้จ่ายแต่ดอกต้นไม่ลด ท้ายที่สุดไปกู้นอกระบบอีก ฯลฯ เบาๆแค่นี้ล่ะกัน มาดูหนี้ของธุรกิจขนาดใหญ่ที่ไม่เสี่ยง แต่ปัจจุบันเน่าไปแล้วกันดีกว่า

บมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) หนี้รวม7.2 พันล้านบาท แหล่งที่มาของหนี้ ตั๋ว B/E รวม 3 พันล้านบาท หุ้นกู้รวม3 พันล้านบาท เงินกู้จากธนาคารและบริษัทย่อย 1.2 พันล้านบาท

อยู่ดี ๆก็ไม่จ่ายหนี้แย่งอำนาจบริหารภายในอีรุงตุงนัง (มึงตั้งใจเบี้ยวแล้วสร้างภาพทะเลาะกันป่าววะ) ทุกวันนี้ยังลูกผีลูกคนทั้งเจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นนั่งรอคอยความหวังกันไป

ทีทีแอนด์ที (TT&T) หนี้รวม 2.4 หมื่นล้านบาท มีเจ้าหนี้รวม 30ราย รายใหญ่สุดคือ ทีโอที 1.48 หมื่นล้านบาท ถูกศาลล้มละลายกลางสั่งพิทักทรัพย์แบบเด็ดขาด

ใครจะไปคิดว่าอดีตบริษัทเทเลคอมยักษ์ใหญ่ผู้รับสัมปทานมากมายจากรัฐทุกวันนี้ถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ไปแล้วแถมหนี้ก็ยังอยู่ในอากาศเป็นสัมภเวสีอยู่นะจ๊ะ

บมจ. ริช เอเชีย คอร์ปอเรชั่น (RICH) หนี้รวม 2.06 พันล้านบาท แหล่งที่มาของหนี้ ประกอบด้วย ธนาคารแห่งหนึ่ง 805.86 ล้านบาท ตั๋วB/E 20 ล้านบาท หุ้นกู้ 3 ชุด 1.23 พันล้านบาท

ใช้มุกขอเข้าแผนฟื้นฟูฯแต่โดนเจ้าหนี้ร่วมมือกันคัดค้านสำเร็จ

บมจ. เอเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) หนี้รวม 2.5 หมื่นล้านบาท แหล่งที่มาของหนี้ ประกอบด้วย KTB 1.2 หมื่นล้านบาท KBANK 2.8 พันล้านบาท BAY 1.8 พันล้านบาท EXIM BANK 350 ล้านบาท ตั๋วB/E 2.9 พันล้านบาท (ใครโดนบ้าง..Put ur hands Up!!) หุ้นกู้ 2 ชุด 5.5 พันล้านบาท

หลังจากนั้นก็ปฏิบัติการเบี้ยวหนี้อย่างแนบเนียนด้วยการสร้างหนี้เทียมขึ้นมาอีก 2.6 หมื่นล้านบาท เพื่อขอเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากมีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน โลกแตกกลายเป็นเศษดาวเคราะห์ไปเรียบร้อย

บมจ. สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) หนี้รวม 6.92 หมื่นล้านบาท แหล่งที่มาของหนี้ ประกอบด้วย SCB 1 หมื่นล้านบาท KTB 1 หมื่นล้านบาท TISCO 800 ล้านบาท เจ้าหนี้การค้า 1.5 หมื่นล้านบาท ที่เหลือเป็นเจ้าหนี้อื่นๆ ตอนนี้ SSI อยู่ระหว่างทำแผนฟื้นฟูฯซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าจะฟื้นฟูได้ทันในชาตินี้ไหม


4 views0 comments
bottom of page