top of page

สวยและรวยมาก



“อกอีแป้นจะแตก” เมื่อเห็นเบี้ยเงินบำนาญที่จะได้จากประกันสังคมเดือนละ 3 พันบาท ถ้าปรับใหม่เก็บเบี้ยเพิ่ม ได้เดือนละ 4 พันบาท เฮลโหลลลลล จะพอยาไส้ไหมคะเนี่ยย แก่ไปใช่ว่าจะเก็บผักเก็บหญ้ากิน ไหนจะค่าทำสวยอีก ค่าทำให้หัวใจชุ่มชื้นอีก

ไถๆเฟสบุ๊คดูแก้เครียดก็ดันเครียดกว่าเดิมไปอีก เพราะกูรูหลายคนก็แนะนำว่า ถ้าอยากสบายตอนแก่ ต้องประหยัด ขยัน อดออม ด้วยวิธีร้อยแปด บ้างก็บอกให้เลิกกินกาแฟ ให้เลิกซื้อเครื่องสำอางค์ เลิกฉีดโบที่หน้า ฯลฯ

เฮลโหลลล เอาจริงคือก็มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยนะ เห็นด้วยว่าการลดรายจ่ายบางอย่างได้เงินก็จะเหลือมากขึ้น แต่ก็แอบไม่เห็นด้วยว่า ความสุขในชีวิตคนเรามันก็ต่างกันออกไป จะไปตัดความสุขออกจนหมด มันก็ไม่ใช่รึเปล่า เอาแต่เก็บเงินจนหน้าเหี่ยว ไม่สวย มันก็ไม่โอป่ะ

สมองจึงสั่งการทันทีว่า ถ้าเราอยากจะทำอะไรที่มันเป็นตัวของตัวเองบ้าง มีแผนการใช้เงินของตัวเองบ้างจะได้ไหม ดังนั้นเริ่มต้นจึงอยากขอเริ่มที่การตั้งเป้าหมายแบบที่เป็นตัวเองก่อนให้มีแรงผลักดันในการทำให้สำเร็จ ดังนั้นเป้าหมายต้องทั้ง “ใหญ่และยาว” ใหญ่ เพราะเงินมันเยอะ ยาว เพราะจะเอาไว้ใช้ตอนที่ความสวยสะพรั่งที่สุด (เรา จะ ไม่ แก่) นั้น ก็ คือ!!! แผนการใช้เงินตามใจยามที่เราไม่ต้องแคร์โลก เกษียณอย่างสวยและรวยมาก

คือตอนนั้นอ่ะอาจจะต้องอยู่คนเดียวก็ได้ และด้วยความที่เป็นสาวขี้เหงา เราก็อาจจะอยากให้มีคนมาดูแลบ้าง บางโอกาส ไม่ว่าจะเป็น เด็กๆ น่ารักๆ หรือแม้กระทั่งบุรุษพยาบาลที่สามารถอุ้มเราลงจากเตียงได้ ซึ่งการเตรียมความพร้อมที่ดี ก็คือต้องมีตังค์ที่เพียงพอนั่นเอง

แล้วแค่ไหนถึงจะพอ??




เราได้มีโอกาสไปลองโปรแกรมของ TMBAM เค้ามีโปรแกรมที่ชื่อว่า RetireRich ที่จะทำให้เราเห็นภาพว่าการเก็บเงินของเราเพียงพอหรือไม่ อย่างของเราดูจากค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 15,000 บาท (ค่าใช้จ่ายหักพวกภาระหนี้ต่างๆออกไป เหลือแค่ค่าใช่จ่ายผันแปรต่างๆ ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าน้ำค่าไฟ ฯลฯ แล้วนะจ๊ะ) และก็ขอบวกเพิ่มพวกค่าใช้จ่ายที่จะต้องเตรียมไว้ดูแล น้องๆ เด็กๆ น่ารักๆ ที่จะมาช่วยผู้หญิงสวยๆ บอบบางอย่างเราอีกสัก 15,000 บาท (สายเปย์ที่แท้ทรู ไปให้สุดแล้วหยุดที่ความฟิน) รวมๆแล้วคิดว่าถ้าเป็นเงิน ณ ปัจจุบันก็ 30,000 บาท

แล้วก็ทำการกรอกข้อมูลไปตามที่เค้าถามมา ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยง อายุปัจจุบัน อายุที่จะเกษียณ เงินตั้งต้น เงินที่จะเก็บเพิ่มในแต่ละเดือน และจะเพิ่มขึ้นไหมในแต่ละปี มีเงิน PVD เท่าไหร่ตอนเกษียณ เงินที่คาดว่าจะใช้จ่ายตอนเกษียณ (คิดจากมูลค่าเงินตอนนี้แหละ เดี๋ยวระบบคำนวนให้เอง) ลงต่างประเทศได้ไหม กรอกไปเรื่อยๆจนหมด แล้วก็จะได้ผลออกมาหน้าตาประมาณนี้ อ้าวววว ไม่พอนี่หน่า ทำไงคะ ไม่ต้องตกใจไป เพราะว่าด้านล่างเค้าจะมีแนะนำอยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไรนะจ๊ะ เห็นไหม ง่าย นิสสสสส เดียวเอ๊งงงง (ดูผลคำแนะนำในภาพถัดไป)


มาลองกันอีกสักโปรแกรมทำออกมาให้ดูง่าย ก็จะเป็นของค่าย KAsset กันบ้าง ค่ายนี้เค้าจะมาในรูปแบบของการเลื่อนปุ่มเอา เลื่อนเลยบ้าง อะไรบ้างนิดหน่อย พอให้สนุกๆ มีกรอกนิดนึง หน้าตาจะประมาณนี้ ซึ่งพอทำตามเสร็จ กดคำนวณปุ๊บ ผลที่ออกมาก็จะหน้าตาแบบนี้เลยจ้า (ดูผลคำแนะนำในคอมเม้นท์) ซึ่งตัวแดงๆ แสดงให้รู้ว่า เฮ้ยยย แผนที่วางไว้ กับเงินที่คิดว่าจะเก็บ มัน ไม่ พอ น่ะ!!! ก็จะมีคำแนะนำให้เหมือนกันว่าควรทำอย่างไร ก็กดๆ คำนวณไปใหม่ตามคำแนะนำ จนเจอแผนที่โอเค และเราพอใจได้โล้ดดด อันนี้ก็ดีนะเออ



ถ้าชอบข้อมูลเป๊ะๆ ก็ลองเป็นของตลาดหลักทรัพย์เค้าจะมีแบ่งไว้ให้เป็นแผนต่างๆ ซึ่งก็จะทำให้เราเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นว่า อยากจะเก็บเงินแผนไหน ต้องทำอย่างไร หน้าตาแบบนี้เองสำหรับแผนของเราก็เลือกที่ ออมเท่าไหร่พอใช้เกษียณ นะจ๊ะ แต่อันนี้จะข้อมูลเชิงลึกนิดดดดนุง ซึ่งก็จะทำให้เวลาที่เรากรอก เราเหมือนได้ตรวจสุขภาพการเงินของเราไปด้วยเลย หน้าตาจะประมาณนี้นาจา (ดูผลคำแนะนำในภาพถัดไป) ซึ่งอันนี้เราเองก็ชอบ ลองเอาไปใช้กันดูนะจ๊ะ จะได้ มีแผนจัดการกับแผนสูงวัยแบบสวยๆ มีเงินเปย์ผู้สบายๆละ



2 views0 comments
bottom of page