top of page

“หนี้ครัวเรือน” ปังไม่ไหว! โตทะลุจีดีพี



“หนี้ครัวเรือน” ปังไม่ไหว! โตทะลุจีดีพี #เป็นหนี้มันเสียสุขภาพจิตรักเป็นพิษมันเสียสุขภาพใจ

"หนี้ครัวเรือน" หรือ ภาระหนี้สินของคนไทย กลายเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และคงหนีไม่พ้นที่มันจะกลายเป็นขวากหนามของการพัฒนาของเศรษฐกิจในระยะยาว

ยิ่งตอนนี้ “โควิด-19” ซัดเราหนักมากกก ยิ่งบั่นทอนให้ฐานะการเงินของคนไทยสั่นคลอนหนักกว่าเดิม และฉุดให้คุณภาพชีวิตต่ำลงไปเรื่อยๆ

ส่วนหนึ่งของเรื่องน่ากังวลดังกล่าว สะท้อนผ่านบทวิเคราะห์ของ "ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" ระบุว่า

ปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทยเร่งตัวขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ณ สิ้นปี 63 ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 89.3% ของจีดีพี คิดเป็นมูลค่าของหนี้ครัวเรือนทะลุ 14 ล้านล้านบาท เป็นจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 18 ปี ตามสถิติที่มีการเก็บรวบรวมของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

สะท้อนให้เห็นว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากวิกฤติการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้รายได้และสถานะทางการเงินของครัวเรือนไทยบางกลุ่มย่ำแย่ลง ตอกย้ำวังวนปัญหาหนี้ที่เพิ่มขึ้นเร็วกว่ารายได้

และจากสถานการณ์ในปัจจุบันอาจส่งผลต่อเนื่องให้สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีขยับสูงขึ้นมาอยู่ในกรอบประมาณ 89-91% ต่อจีดีพีในปีนี้ !!!

ส่วนความสามารถการผ่อนชำระหนี้ในอนาคต ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 3 ใน 4 ของผลสำรวจฯ แสดงความกังวล เนื่องจากยังคงมีประเด็นรายได้ที่ไม่แน่นอน (45.3% ของผู้ตอบ) / ค่าครองชีพและภาระหนี้เพิ่มขึ้นเร็วกว่ารายได้ (41.4%) / ภาระผ่อนหลังมาตรการเยอะและนานขึ้น (12.7%)

จากตัวเลขและแนวโน้มดังกล่าว #เสี่ยวCREW บอกเลยฮะ น่าเป็นห่วงโคตรๆ

เพราะ...ตัวเลขที่โชว์อยู่เป็นหนี้ในระบบเท่านั้น ถ้ารวมหนี้นอกระบบด้วยรับรองได้เห็น 100% กว่าๆแน่นอน โตทะลุจีดีพีมานานแล้วล่ะ ยิ่งในภาวะโควิดระบาดพึ่งใครไม่ได้ งานไม่มี เงินไม่เข้า หนี้เก่าบานเบอะ นายทุนหนี้นอกระบบก็ยิ่งลูกค้าแน่น

ส่วนมาตรการช่วยเหลือใดๆที่ผ่านมา ไม่ได้ช่วยให้ปัญหาผ่อนคลายในทางที่ดีขึ้น เป็นเพียงการพยุงให้ยังมีชีวิตรอด(มั้ง)เท่านั้น แต่การระบาดรอบนี้คงขยี้ให้ปัญหาแรงขึ้นเฉียบพลันอย่างช่วยไม่ได้ ขณะที่ “มาตรการช่วยเหลือ” ยังไม่คลอด คลังบอกกำลังคิดอยู่นะจ๊ะ

อย่างไรก็ตามอย่าโทษแต่ โควิด-19 ทำให้หนี้เพิ่ม เพราะหนี้ครัวเรือนมันเพิ่มมาตลอด ด้วยสภาวะเศรษฐกิจ สังคม ที่ไม่เอื้ออำนวยมาอย่างยาวนาน โดยตั้งแต่ปี 57 ถึงปัจจุบันหนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นมากว่า 3.47 ล้านล้านบาท !!

• ไตรมาส 4/57 ระดับหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีอยู่ที่ 79.7% คิดเป็นมูลค่า 10.54 ล้านล้านบาท • ไตรมาส 4/63 ระดับหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีอยู่ที่ 89.3% คิดเป็นมูลค่า 14.02 ล้านล้านบาท

(ข้อมูลอ้างอิงจากรายงานหนี้ครัวเรือน ธปท.)

8 views0 comments
bottom of page