top of page

วินด์ เอนเนอยี่ฯ ซีซั่นใหม่ เป็นไงบ้าง



“วินด์ เอนเนอยี่ โฮลดิ้ง” ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอเรื่องราวของบริษัทนี้ไปบ้าง สิ่งที่ #เสี่ยวCREW ชอบที่สุดของ WEH คงเป็นศักยภาพของบริษัท ความสามารถทำกำไรมหาศาล เป็นธุรกิจพลังงานทดแทนที่อินเทรนด์โคตรๆในยุคต่อจากนี้

แต่ !!! เรื่องราวความขัดแย้งระหว่างผู้ถือหุ้น / คดีความฟ้องร้อง / การบริหารที่ไม่ชอบมาพากล / กลโกงต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับองค์กรมาตลอด เป็นเหตุให้ใครต่อใครพาลเข้าใจว่า WEH “ห่วยแตก” อย่างไรก็ตามเรื่องฉาวหลายแง่มุมดังกล่าว ก็เป็นชนวนนำไปสู่การปลด “ณพ ณรงค์เดช” ออกจากประธานกรรมการบริหารเมื่อไม่นานมานี้ด้วยเช่นกัน ผู้ถือหุ้นได้โหวตให้ “ประเดช กิตติอิสรานนท์” เข้ามากุมบังเหียนแทน เราขอสรุปเรื่องอดีตแต่เพียงเท่านี้

มาอัพเดทกันดีกว่า WEH ตอนนี้เป็นอย่างไร • จ่ายเงินปันผลเป็นครั้งแรกให้กับผู้ถือหุ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว • ผลประกอบการปีนี้ แนวโน้มมีกำไรใกล้เคียงกับปี 2562 แม้จะเป็นปีที่มีปริมาณลมน้อยกว่าเนื่องจากสภาพอากาศ แต่เป็นปีที่ทุกโครงการสามารถรับรู้รายได้จากการผลิตเชิงพาณิชย์ได้เต็มปี และมีค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยลดลง • อยู่ระหว่างจัดระบบการดำเนินงานด้านต่างๆให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และตรวจสอบกรณีค่าใช้จ่ายมากผิดปกติที่เกิดขึ้นในระหว่างการบริหารงานของนายณพ ณรงค์เดช • ศึกษาการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม กำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 600 เมกะวัตต์ • เตรียมออกหุ้นกู้ระยะยาว อายุ 1 ปี 9 เดือน มูลค่า 2,000 ล้านบาท (หุ้นกู้สำรอง 1,000 ล้านบาท กรณีความต้องการจากนักลงทุนสูง) อัตราดอกเบี้ย 6.25% ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เพื่อนำไปใช้สำหรับการลงทุนใหม่ การขยายกิจการ อย่างไรก็ตามการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ มีเงื่อนไขพิเศษนิสสนึงตรงที่ WEH จะต้องนำเงินสดจากการดำเนินงานเข้าบัญชีชำระคืนหุ้นกู้ทุก 7 เดือน โดยแบ่งเป็น 3 งวด มูลค่าร้อยละ 33.33 ของเงินต้น เมื่อครบกำหนดไถ่ถอนก็จะมีเงินครบพอดีเด๊ะ (ลดความนอยด์ให้คนซื้อเรื่องไม่มีตังค์จ่าย)

ส่วนเรื่องเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เราก็บอกกงๆเลยว่า “ไม่รู้” เพราะคดียังอีรุงตุงนังเอาการ จะเข้าทั้งสภาพนี้ก็คงแทบเป็นไปไม่ได้ แต่เรามีความเห็นเรื่องนี้ จากระดับบิ๊กของหน่วยงานกำกับดูแลมาให้ดูแทนแล้วกันนะจ๊ะ “กรณี WEH จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของบริษัท เพราะขณะนี้ยังไม่มีการยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานก.ล.ต. โครงสร้างบริษัทเองก็ยังไม่ได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งอาจจะใช้เวลาอีกพอสมควร ขณะที่ประเด็นปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ต้องจัดการให้เรียบร้อย ทั้งคดีความ และปัญหาภายในระหว่างผู้ถือหุ้นและผู้บริหาร แม้จะเป็นธุรกิจที่ดีแต่หากไม่สามารถตอบโจทย์ในทุกมิติที่ ก.ล.ต.และ ตลท.ตั้งไว้ ก็ต้องกลับไปแก้ไขให้ชัดเจนจนกว่าจะสิ้นข้อสงสัย บริษัทที่จะขายไอพีโอเพื่อเข้าตลาดฯ ความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากเรื่องธุรกิจที่ต้องมีกำไร โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นหรือนักลงทุนรายย่อยซึ่งจะถูกเอาเปรียบไม่ได้ ที่ผ่านมา ก.ล.ต.และ ตลท. จะให้ความสนใจและระมัดระวังไม่ให้เกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใดก็ตาม ซึ่งหากไม่สามารถตอบโจทย์ข้อนี้ได้ ก็ต้องกลับไปแก้ไข เพราะหากปล่อยผ่านไป จะกระทบกับผู้ลงทุนรายใหม่เป็นวงกว้าง"

ถ้าเปรียบ WEH เป็นซีรี่ยส์ ช่วงนี้ก็คงเหมือนการเปิดซีซั่นใหม่ หลังจากฝ่าฟัน ล้างผลาญกันมาเยอะ ในซีซั่นก่อนหน้า ตอนนี้ลมสงบ สวยงาม ได้เวลาเปลี่ยนแปลงสู่ทิศทางที่ดี คงต้องติดตามกันต่อไปนะฮะว่าเป็นไง ไม่แน่ระหว่างทาง อาจมีไอ้โจรใจร้ายโผล่มาในเรื่องสร้างจุดพีคบู๊ล้างผลาญก็เป็นได้ อิอิ

12 views0 comments
bottom of page