top of page

“หนี้ครัวเรือน” แบบเบิ้มๆ



จีดีพีไตรมาส 3 ติดลบไป –6.4% (มีคนบอกดีกว่าคาด ขรรม!!) ส่งออกก็ไม่ดี ท่องเที่ยวก็สลบ กำลังซื้อก็ห่อเหี่ยว มองไปทางไหนก็ช้ำๆหน่อยช่วงนี้ แต่อย่ากังวลไปฮะ ท่ามกลางการหดตัว ห่อเหี่ยวเช่นนี้ เรายังมีหวังเสมอ

ล่าสุดมีการประกาศตัวเลขที่เติบโตออกมา ให้เราได้ชื่นใจกัน

หนี้ครัวเรือนไตรมาส 2/63 ขยับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 83.8% มูลค่ารวม 13.58 ล้านล้านบาท ทำนิวไฮในรอบ 18 ปี โคตรปัง!! บอกเลยตัวเลขนี้ไม่ได้มาง่ายๆนะฮะ ต้องสร้างโมเมนตัมต่อเนื่อง สิ้นปี 62 อยู่ที่ 79.8% / ไตรมาสแรก 63 อยู่ที่ 80.1% / ช่วงที่เหลือของปีนี้เราจะโตต่อเนื่องฮะ สิ้นปีคาดว่าจะอยู่ราวๆ 88-90% โอ้วววว เย้!!

อย่างไรก็ตามฮะ การโตหนักมากของหนี้ครัวเรือนในปีนี้ สาเหตุหลักมาจากมูลค่าเศรษฐกิจบ้านเรามันลดโฮกกก มูลค่าหนี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างปรี๊ดปร๊าดหรอกนะจ๊ะนายจ๋า เพราะที่กู้กันมาก่อนหน้านี้ก็แทบเต็มวงเงินอยู่แล้ว มากมายจนใช้กันไม่หวาดไม่ไหว

ทีนี้มันจะเกิดไรขึ้น เมื่อหนี้สูงและคนส่วนใหญ่อยู่ในภาวะไม่มีตังค์

• หนี้เสียเละเทะ ก่อนนี้พักชำระกันไว้เพียบ ตอนนี้หลายคนต่ออายุความช่วยเหลือออกไป (เต็มที่ยืดได้ถึงไตรมาสแรกปีหน้า) มันก็เลยยังไม่เละเทะ แต่เมื่อจบลงแล้วหากไม่มีมาตรการต่อรับรองได้ว่าท่วมท้นล้นหลาม

เพราะหลายคนตอนกู้ยังมีงาน มีรายได้ในระดับที่ไหว แต่ตอนนี้ตรงข้าม ไม่มีงาน รายได้ลด กำลังในการใช้หนี้ก็ลดลงเช่นกัน ถึงตอนนั้นเราก็มาดูกันว่า ธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงิน ที่ว่าแข็งแกร่งจะแก้เกมส์อย่างไร

• เศรษฐกิจจะยิ่งฟื้นยาก ก็นะ...มูลค่าหนี้จะเท่ามูลค่าเศรษฐกิจประเทศไปแล้ว หวังจะฉีดเงินลงไปเพื่อกระตุ้นมันก็ยากที่จะหมุนให้กลับมาเป็นมูลค่าเพิ่ม ยากที่จะหมุนได้หลายรอบ เพราะคนไม่มีกำลังใช้จ่าย ไม่มีใดๆให้มั่นใจ

ต่อให้รัฐจะลงทุนเยอะเพียงใด ต่อให้ใครจะเชื่อว่าเศรษฐกิจจะเป็นบวกในปีหน้า มันก็จะไม่ทำให้รู้สึกว่าชีวิตดีขึ้นแม้แต่น้อย เพราะมันเป็นการโตแบบโป่งพองแค่บางส่วน โตบนฐานที่โคตรอ่อนแอ การบริโภคของประชาชนทั่วไปจริงๆ มีแต่แนวโน้มจะทรุดลง

เอาเป็น ว่า เรามีพี่ฉิบหายรออยู่ครับ ตอนนี้ฉิบหายเบาๆอยู่

ทางแก้!!!

ส่วนบุคคลก็พยายามลดหนี้นะฮะ ลดรายจ่ายซะ อะไรที่เป็นภาระตัดได้ตัดอย่ายื้อ เพิ่มรายได้ยุคนี้อาจยากหน่อยแต่ก็ควรหาทางกันต่อไปนะฮะ จงอย่าได้คาดหวังว่า 2564 น่าจะดีกว่านี้ มองให้ร้ายที่สุดเข้าไว้

ส่วนนโยบายรัฐที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันก็อ่อนด๋อยไปนิด ขอวงเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจมาแล้ว เอามาใช้ให้เต็มประสิทธิภาพเสียทีเถิด ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน ต้องการสภาพคล่องมากระตุ้นเพื่อรักษาชีวิต และไปต่อให้ได้อีกจำนวนมาก การดำเนินนโยบายด้านการปล่อยสินเชื่อต้องหาทางปลดล็อคให้เร็วที่สุด เพื่อให้คนอีกจำนวนมากเข้าถึงให้ได้ ไม่มีเวลาไหนอีกแล้วที่ผู้คนหวังพึ่งมาตรการที่มีประสิทธิภาพ ได้ผลจริงมากไปกว่าเวลานี้

หนี้ครัวเรือน พูดกันมาหลายครั้ง แต่ก็ปล่อยเบลอไม่จริงจังแก้ จนแผลมันใหญ่ติดเชื้อยากจะรักษา ถึงตอนนี้ถ้ายังไม่ทำไรอีก พี่ฉิบหายเค้าน่าจะตามเพื่อนมาแบบเบิ้มๆ แน่นอนฮะ

3 views0 comments
bottom of page