top of page

ใช้เงินให้ดี สิ้นปีไม่สิ้นใจ


ใช้เงินให้ดี สิ้นปีไม่สิ้นใจ

ใกล้สิ้นปีแล้วหลายคนอาจกำลัง “จิตเตลิด” ถึงเทศกาลลั้นลา วันหยุดยาว วันลาเหลือ โบนัสออก (ออกใช่มั้ยเนี่ยยย) แผนการมากมายลอยละล่องในหัวประหนึ่งดูดปุ๊นไปสองปื้ด หยุด!! ดึงสติด้วยค่ะ ก่อนที่ปีนี้จะผ่านพ้นไปเรายังเหลืออีก 1 ด่านสำคัญมาก และถือว่าเป็นไฮไลท์ที่จะลืมไม่ได้ คือ เทศกาลใช้ เงิน เงิน เงิน เงินนนนนนนนนนน

หยั่มมาเถียงว่าไม่จริงนะค่ะ (หยั่มมา แปลว่า อย่ามา) หากใครเคยสำรวจการใช้เงินของตัวเองก็จะพบว่าปลายปีนี่แหล่ะพีค!! อย่าปล่อยให้สิ้นปีเหมือนสิ้นใจ เอาเป็นว่าเราจะพูดถึงแผนการใช้เงิน 3 เรื่องหลักๆที่ทุกคนต้องเจอแน่ๆ ให้ฟังแล้วกัน


#เที่ยว พักผ่อน ทำงานหนักมาทั้งปีอยากพักมันต้องเที่ยว ซึ่งการไปเที่ยวไม่ว่าจะรูปแบบไหน ก็ล้วนจำเป็นจะต้องใช้เงินใช่ป่ะ จะถูกหรือแพงยังไงก็ต้องจ่าย ถ้าใครที่วางแผนมาดีเตรียมเก็บเงินมาพร้อม การจะไปเที่ยวก็คงไม่ใช่เรื่องหนักใจ มีแต่จะสร้างความสบายใจมากกว่า จะไปที่ไหน ทำอะไรก็ได้ เพราะว่าไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน

แต่ถ้าใครที่ไม่ได้วางแผนไว้ แต่ก็อยากไปเที่ยวจะยังไปได้ไหม (เรารู้เพราะเราก็เคยเกิดคำถามนี้เหมือนกัน 55555) เอาจริง..ถ้าบอกว่าไม่ไม่ควรไป แล้วเก็บเนื้อเก็บตัว นั่งสงบจิตสงบใจไม่ไปไหนได้ว่างั้น? หุหุ ไม่มีทาง!! งั้นเพื่อไม่ให้(ตอนไป)เที่ยวสบาย (กลับมา)ทุกข์กว่า ก็จงเอาเคล็ดลับของเราไปใช้เถิดหนา

ก่อนอื่น สำรวจก่อนว่า ตัวเองมีภาระอะไรอีกบ้าง (ขอความกรุณาลิสออกมาแบบจริงจัง แบบที่ไม่โกหกตัวเอง มิเช่นนั้น ความวิบัติจะมาเยือน) จดๆๆๆ คำนวนๆๆๆๆ เหลือเงินเท่าไหร่ทดไว้ในใจ (เงินเหลือในที่นี้มิใช่เงินที่เหลือจากวงเงินบัตรเครดิตนะ ว่า ยังรูดได้เท่าไหร่ เราเตือน คุณแล้ว!!)

ที่ให้ทำอย่างนี้เพราะการเห็นเงินจริงๆ ที่เป็นของเรา จะทำให้ความอยากของเราลดลงมาได้มากกว่าครึ่ง ที่คิดๆไว้ว่าจะไปเกาหลีจะได้ลดลงมาเหลือแค่เที่ยวเมืองรอง และค่อยเปลี่ยนเอาเกาหลีไปเป็นปีหน้า เราจะได้มีเวลาเก็บเงินใหม่ไง และพอได้ทริปที่โอเคกับเงินเราแล้ว ก็ค่อยหาพรรคพวกไปด้วย เพราะการไปเที่ยวกันเป็นกลุ่มจะทำให้เรามีอำนาจในการต่อรอง และค่าใช้จ่ายต่างๆจะถูกลง ก็ถือว่าได้เจอเพื่อน และได้ใช้เงินให้คุ้มค่าด้วย เนอะๆๆ

หรือถ้าใครต้องให้ของขวัญใครอยู่แล้ว ก็ลองเอาแผนการเที่ยวนี้ไปนำเสนอเค้า และก็บอกว่า เด๋วออกเงินให้(ตามBudget ที่เราจะซื้อของขวัญให้) จะได้มีเพื่อนเที่ยวกัน สวยๆ เริ้ดๆ กันไป


#ของขวัญ ปลายปีก็จะเป็นอะไรที่เทศกาลเยอะมากกกกกค่ะ ทั้งเทศกาลร่วมๆ ไม่ว่าจะเป็น ลอยกระทง คริสมาสต์ ปีใหม่ หรือถ้าบางคนมีเพื่อนหรือคนรัก เกิดช่วงปลายปีก็ต้องหาของขวัญให้อีก ซึ่งถ้าเอามาดูแล้ว ก็ถือว่าเป็นเงินที่ก้อนใหญ่เหมือนกันนะ ยิ่งถ้ามีหลายกลุ่ม ด้วยละก็ คูณ 2 คูณ 3 ซุปเปอร์แกงค์กันไปเลยจ้า

แล้วจะทำยังไงให้เราสามารถใช้เงินกับค่าของขวัญได้คุ้มค่าที่สุดละ? คำถามนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับตัวเราเหมือนกัน เพราะการจะหาของขวัญให้แต่ละคน มันก็ต้องอาศัยการศึกษา วิเคราะห์ถึงแต่ละคนใช่ป่ะ ว่าใครชอบอะไร ให้อันนี้ไปเค้าจะได้ใช้ไหม แล้วทีนี้พอคิดไปนานๆเข้า เลยบรรลุหลักการได้ 1 อย่าง ขอเอามาแบ่งปันละกันนะ

หลักการเลือกของขวัญของ จะเลือกโดยดูจากวัยเป็นหลัก ทำไมต้องเป็นวัย? มันมีที่มาที่ไปนะ เพราะว่า เราได้ไปอ่านรายงานผลการสำรวจทักษะทางการเงินของไทย ปี 2559 ของทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รู้ไหมว่า คนไทย “สอบตก” เรื่องทักษะการเงิน ใช่ค่ะ พวกเรา สอบตก!!!! แต่ในรายงานนี้มีไอเดียเรื่องของขวัญ ดังต่อไปนี้จ้า

สามารถดูรายงานฉบับเต็มได้ที่https://www.1213.or.th/th/aboutfcc/knownfcc/Documents/ThaiFLsurvey59.pdf

“เจนเนอเรชั่น Z”: เกิดปี 2544 เป็นต้นไป (อายุต่ำกว่า 16 ปี) ปัญหาของกลุ่มนี้คือ ความรู้ทางการเงินพื้นฐาน ไอ้แบบพวกเงินเก็บ เงินออม ดอกเบี้ย เงินเฟ้อ ยังไม่ดีนัก ไม่เห็นความสำคัญของเป้าหมายการเงินระยะยาว เน้นหามาใช้ไปให้พอกับค่าใช้จ่าย ยังไม่รู้วิธีการเก็บออมที่เหมาะสม ขาดทักษะในการเปรียบเทียบข้อมูลก่อนซื้อ และไม่รู้ว่าจะต้องไปหาข้อมูลที่เหมาะสมที่ไหน

ดังนั้นเวลาที่จะซื้อของขวัญสำหรับคนในวัยนี้ เราก็จะซื้อเป็นพวกหนังสือ หรือ คอร์สอบรมต่างๆให้สำหรับเพิ่มพูนความรู้ด้านการเงิน เพราะเราเชื่อว่า ความรู้ที่ถูกต้อง ในเวลาที่เหมาะสม จะทำให้เกิดการต่อยอดได้ไม่มีที่สิ้นสุด หรือถ้าเป็นคนใกล้ตัวที่ดูแล้วมีแววที่จะสอนได้ เราก็จะพาไปในสถานที่ๆเค้าชอบ แล้วให้เค้าเลือกของขวัญตามงบที่มี ซึ่งอันนี้เราว่ามันดีย์ เพราะว่าได้สนุกด้วยกันทั้ง 2 คน 555555

“เจนเนอเรชั่น Y”: เกิดปี 2524 – 2543 (อายุ 16 – 35 ปี) ปัญหาของคนกลุ่มนี้คือ ไม่มีเป้าหมายทางการเงินในระยะยาว ขาดการบริหารจัดการเงินที่ดี เช่น การจัดสรรเงินก่อนใช้ ออมเงินในวิธีที่เหมาะสม หรือแก้ปัญหาด้วยการกู้เงินเมื่อไม่พอใช้ รวมถึงขาดการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนก่อนซื้อสินค้า แต่ดีกว่าเจน Z นิดนึงที่มีการศึกษาข้อมูลก่อนการซื้อขาย แต่แหล่งข้อมูลที่ศึกษาอาจยังไม่เหมาะสม

ดังนั้นเวลาที่จะให้ของขวัญกับคนวัยนี้ มักจะให้อะไรที่ต้องอาศัยการคิด วิเคราะห์ วางแผนเพิ่มขึ้นมาหน่อย อย่างล่าสุดที่เราให้น้องคือ กำหนดเงินให้น้องจำนวนหนึ่ง แล้วให้น้องเอาไปวางแผนการเที่ยว ว่าด้วยเงินจำนวนเท่านี้น้องจะจัดการเที่ยวอย่างไร แล้วให้นำเอาแผนมาเสนอ ถ้าเราอนุมัติน้องก็จะได้เงินจำนวนนั้นไป แต่ถ้าเราไม่อนุมัติ แต่น้องยืนยันจะไป เราก็จะให้เงินแค่บางส่วน ส่วนที่เหลือให้น้องออกเอง 55555555555

“เจนเนอเรชั่น X”: เกิดปี 2509 - 2523 (อายุ 36 - 50 ปี) ปัญหาของกลุ่มนี้ คือ มีความรู้ทางการเงินค่อนข้างดี แต่ควรเพิ่มเติมเพื่อให้เท่ากับระดับสากล และยังไม่สามารถบริหารจัดการเงินให้รองรับกับความรับผิดชอบทางการเงินที่เพิ่มมากขึ้นได้ ทำให้เกิดปัญหาเงินไม่พอใช้ วิธีการออมก็ยังไม่เหมาะสม อีกทั้งไม่รู้แหล่งข้อมูลที่ควรศึกษาก่อนตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์

กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะอายุกลางทางแล้ว ซึ่งไม่สามารถไปบอกหรือแนะนำอะไรได้มากนัก

ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือ ซื้อกองทุน หรือ สินทรัพย์ให้เลยค่ะ และก็ให้เค้าเก็บไป เค้าจะได้เห็นถึงข้อดีของการลงทุนไปเลย (แต่ถ้าไม่ดี เราก็จะได้ถือโอกาสอธิบายถึงความเสี่ยงในการลงทุน การทำ Asset Allocation และชักชวนให้ไปหาความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย)


#ภาษี นี่เป็นอีกหัวข้อที่อยากเหลา หลายคนคงสงสัยว่ามาพูดทำไมเรื่องภาษี คุณคะ.. ภาษีนี้สำคัญยิงกว่าใครฆ่าเฮียประเสริฐเสียอีก เพราะว่าบางคนไม่ได้วางแผนเรื่องภาษีมา หวังว่าต้นปีโบนัสออกจะได้เอามาจ่ายภาษีได้ แต่โบนัสเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถฝากความหวังได้ขนาดนั้นนะคะคู้นนนน หรือถ้าออกแล้วจะเอากำไรชีวิตอย่างโบนัส ไปจ่ายภาษีให้เยอะเกินงามทำไมกัน

ดังนั้นเพื่อไม่ให้ชีวิตต้องโลดโผนยิ่งกว่าโรลเลอร์โคสเตอร์ ไหนๆก็ไหนแล้ว มาวางแผนกันเถอะแต่บางคนอาจจะบอกว่า ตอนนี้ LTF ยังไม่แน่ไม่นอน แล้วจะทำยังไงพี่ L ไม่ได้ งั้นก็ต้องพี่ R ไงคร้า เราต้องอย่าลืมว่าพี่ RMF ก็เป็นสิ่งสำคัญนะคะ จำได้ไหมว่าข้างบน สิ่งที่คนไทยไม่ว่ารุ่นไหนๆก็เจอปัญหากัน คือ ขาดการวางแผนในระยะยาว ซึ่งพี่ RMF เค้าก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับแผนการลงทุนระยะยาว อย่างแผนเกษียณ และยังเพิ่มออฟชั่นเรื่องของภาษีมาให้อีก แล้วทำไมถึงจะไม่ลงทุนกันละคร้า

และถ้าเกิดใครอยากที่จะลองคัดเลือกกอง RMF ดู ก็กดไปดูคำแนะนำและข้อมูลที่ทีมงานคุณภาพอย่างพวกเราเอามาย่อยให้ดูกันตามลิงค์ด้านล่างโล้ดดดด

LTF

https://www.facebook.com/Seawinvestor/posts/255823155278914?__tn__=-R เอาละพูดมาหลายเรื่องละ พอดีกว่า เดี๋ยวจะงงกัน แล้วจะพาลไม่ทำกันไปอี้กก เอาเป็นว่า ถ้ามีอะไรที่พอช่วยได้ ก็คอมเม้นไว้ละกันเน้อออ จะพยายามมาตอบให้เท่าที่ได้นะจ๊ะ จุ๊บๆ XOXO

0 views0 comments
bottom of page