top of page

ตลาดหุ้นไทยอาจไม่แจ่มอย่างที่คิด



ตลาดหุ้นไทยบวกโฮกมากเลยจ้าาา!!! ได้รับปัจจัยบวกอย่างแรงจากคาดการณ์ ว่า “โจ ไบเดน” จะคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯไปครอง ด้วยนโยบายด้านเศรษฐกิจ การค้า ของเฮียนั้น ว่ากันว่าจะส่งผลบวกต่อประเทศในเอเชีย มันเลยส่งผลทางจิตวิทยาต่อตลาดหุ้นทั่วเอเชียไปด้วยยย ก็ดีนะฮะเป็นโอกาสทำกำไรของหลายๆท่าน ในช่วงนี้คงหน้าชื่นตาบานกันได้หน่อย อย่างไรก็ตาม #เสี่ยวCREW ก็ไม่อยากให้ฝันหวานกันเกินไป

“ตลาดหุ้นอาจไม่แจ่มอย่างที่คิด” เนื่องจากไม่มีปัจจัยใดๆรองรับการบวกของตลาดหุ้นอย่างยั่งยืน เศรษฐกิจโดยรวมและภาคธุรกิจก็ยังอยู่ในสภาพเปราะบางมาก อยากชวนทุกท่านมองโลกในแง่ร้ายกันสักนิด มองด้วยความเป็นจริง

- เศรษฐกิจไทยพึ่งพิงท่องเที่ยวและส่งออกเป็นอย่างมาก สภาพตอนนี้ความต้องการสินค้าจากประเทศต่างๆลดลง นักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ได้ ซึ่งมันยังคงส่งผลกระทบหนัก เป็นวงกว้าง และยังไม่เห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนในเร็วๆนี (ส่งออกอาจกระเตื้องขึ้นเร็วกว่านิดหน่อย แต่จะให้เท่าเดิมคงยากและอีกนาน)

- นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ขาดความต่อเนื่องล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น เพราะการขาดรัฐมนตรีที่ดูแลด้านเศรษฐกิจโดยตรงในช่วงก่อนหน้า นี้ อีกทั้งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจหลายแห่งจริงจังไม่พอ!! (หรือความสามารถไม่พอ อันนี้ไม่แน่ใจ) ทำให้ไม่มีการกำหนดนโยบายแก้ปัญหา ขับเคลื่อนระบบให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจโลก

- ปัญหาการเมืองยืดเยื้อ อย่างที่เห็นกันอยู่แม้จะไม่รุนแรงมาก แต่เกิดการชุมนุมขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีใครยอมใคร แถมยังมีการยั่วยุที่คาดว่าดำเนินการโดยรัฐเข้ามาเพิ่ม ซึ่งภาพความไม่สงบเหล่านี้ทำให้ความน่าสนใจลงทุนทั้งในตลาดหุ้น และภาคธุรกิจในประเทศไทยลดลง

- ตลาดหุ้นไทยไม่มีหุ้นอินเทรนด์ ในกลุ่มเทคโนโลยี / Online Service / Platform ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก แม้เราจะมีบริษัทดีๆ ผลประกอบการเติบโตได้ แต่มันก็ไม่ได้มีเสน่ห์มากพอที่จะดึงดูดให้คนแห่กันเข้ามาลงทุน

- ผลประกอบการไตรมาส 3 ที่กำลังทยอยประกาศอาจพอเป็นปัจจัยบวกบ้าง หลายคนคาดว่าต้องดีกว่าไตรมาส 2 แน่ๆ น่าจะเห็นการโต 20-30% แต่ก็อย่าลืมว่าสิ่งที่ดีขึ้นนั้นอาจไม่เท่าเดิมด้วยซ้ำ ธุรกิจยังอยู่ในสภาพไม่สามารถดำเนินงานได้ตามปกติไปอีกระยะ ซึ่งนั่นหมายถึงฐานกำไรก็จะต่ำลงตามด้วยเช่นกัน

ทั้งหมดที่ว่ามา ก็ไม่ต้องห่อเหี่ยวไปฮะ แค่ระวังไว้ แล้วเลือกหาหุ้นที่ผลประกอบการยังดี ฐานะการเงินโอเค ถ้ามีการเติบโตด้วยก็จะดีมาก ปรับรูปแบบการลงทุนให้เป็นระยะยาวขึ้นหน่อย อย่าลนลานมากเกิน

2 views0 comments
bottom of page