top of page

9 ข้อตอบให้ได้!! ก่อนซื้อไอพีโอ “TIDLOR”



"อย่าลงทุนในสิ่งที่ไม่รู้!!!" จำไม่ได้ ใครกล่าวไว้ แต่ใช้ได้ดีมาตลอดโดยเฉพาะกับการลงทุนในตลาดหุ้น

ที่พูดเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะ... กระแสการเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองหุ้นไอพีโอกลับมาอีกครั้ง คราวนี้ คือ บมจ.เงินติดล้อ (TIDLOR) ไอพีโอตัวที่ 2 ในประวัติศาสตร์หุ้นไทย ที่ให้จองแบบ Small lot first หมายความว่าทุกคนมีสิทธิได้จองหุ้น และก็แน่นอนว่า...

จากความสำเร็จของไอพีโอตัวก่อนหน้า บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ถือเป็นการเรียกแขกรายยิบย่อยได้โขเลย ซึ่งนั่นทำให้ คำถามประมาณ... "หุ้นตัวนี้ดีไหม ซื้อได้ไหม ?" "หุ้นตัวนี้จะวิ่งดีเหมือน OR ไหม ?" "ซื้อเท่าไหร่ดี ?" จะกลับมาเกลื่อนฟีดไปหมด ........................ ครับ!!! มักจะไม่ค่อยมีใครถามเรื่องที่ควรรู้ หรือต้องรู้ เอาล่ะไม่ว่ากัน แต่จะตั้งโจทย์ให้ไปทำการบ้าน และต้องทำก่อนจองซื้อนะ ไม่ต้องรีบ !!! เพราะเขาเปิดจองหลายวัน และไม่ใช่จองก่อนได้ก่อน

#เสี่ยวCREW ลิสต์รายการมาให้ 9 ข้อที่ต้องตอบให้ได้ก่อนจองหุ้น TIDLOR 1. บริษัททำธุรกิจอะไร 2. ใครคือผู้นำบริษัท 3. ความสามารถการทำกำไรเป็นอย่างไร 4. ความสามารถในการแข่งขัน 5. ใครคือคู่แข่งสำคัญ 6. ผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร 7. สถานะการเงินเป็นอย่างไร 8. มูลค่าหุ้นเหมาะสมหรือไม่ 9. ความสามารถและความโปร่งใสของผู้บริหาร

เราจะไม่เฉลยให้นะ เพราะเป็นสิ่งที่ท่านต้องศึกษาก่อนลงทุน หากไม่รู้จะหาที่ไหน ไปหาข้อมูลไฟลิ่งอ่าน เพราะเขาสรุปมาให้หมดแล้ว ข้อมูลไฟลิ่งหาจากไหน เว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อะเผื่อหาไม่เจอ ไปตามลิงค์นี้ https://market.sec.or.th/public/ipos/IPOSEQ01.aspx...

"ข้อมูลเยอะจัง อ่านแล้วงง อ่านไม่เป็น ขี้เกียจอ่าน ยาว!!" จริงๆอยากบอก ว่า "งั้นก็ไม่ต้องซื้อ" แต่...ไม่เป็นไรจะชี้ช่องให้ ลองเสิร์ช Google ว่า "ไอพีโอ TIDLOR" จะมีคนสรุปข้อมูลด้วยกราฟฟิกสวยงามเยอะแยะเต็มไปหมด อ่านง่าย เข้าใจไม่ยาก แต่อยากให้อ่านไฟลิ่งนะ เพราะเป็นมาตรฐานที่สุดแล้ว บางทีคนสรุปอาจจะตีความหมายบางอย่างผิดได้ ถ้าจะอ้างว่าไม่มีเวลา...อย่าลงทุนเลย เชื่อเถอะ !

ลิสต์รายการ 9 ข้อข้างต้นไม่ได้ใช้กับหุ้นไอพีโออย่างเดียวนะ แต่ใช้ได้กับการลงทุนในหุ้นทุกบริษัท รวมถึงการลงทุนทุกสิ่ง เพราะอย่างที่บอกไว้ "อย่าลงทุนในสิ่งที่ไม่รู้ !"

เสริมให้อีกนิด TIDLOR เปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อวันที่ 22-26 เม.ย.นี้ ผ่านเว็บไซต์ ธ.กรุงศรีฯ และ ธ.กสิกรไทย โดยจัดสรรหุ้นแบบ Small lot First จำนวน 46.5 ล้านหุ้น ขั้นต่ำในการจองคือ 1,000 หุ้น หุ้นละ 36.50 บาท เท่ากับใช้เงินขั้นต่ำ 36,500 บาท ไม่เหมือน OR ที่จองขั้นต่ำ 300 หุ้น ราคา 18 บาท ที่เหลือก็ไปศึกษา 9 ข้อที่ควรรู้ แล้วตัดสินใจกันเองนะจ๊ะ

15 views0 comments
bottom of page