top of page

ผงะ!!! 23 บจ.หนี้ท่วม สภาพคล่องต่ำ-เงินสดติดลบ


ผงะ!!! 23 บจ.หนี้ท่วม

สภาพคล่องต่ำ-เงินสดติดลบ

#เห็นหนี้แล้วเหนื่อยใจแต่เห็นเธอทีไรชื่นใจทุกที

หนี้สินกับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) กลับมาอยู่ในโฟกัสของนักลงทุนอีกครั้ง เพราะตั้งแต่กลางๆ ปีก่อนจนถึงตอนนี้ มีหลายบริษัทเกิดปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัว ขาดสภาพคล่อง จนต้องขอเลื่อนชำระหนี้ หนักๆ ก็เบี้ยวจ่ายเฉย!!!

.

บางรายทำเนียน ชิงขอเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ ไปก็มี ที่สำคัญมีอีกหลายบริษัทที่ยังไม่ส่งงบการเงินปี 2566 ซึ่งเลยกำหนดมาแล้ว ก็เพราะมีปัญหาหนี้สินนั่นแล...

.

#เสี่ยวCREW สำรวจกลุ่ม บจ.ที่ส่งงบการเงินแล้ว โดยใช้เครื่องมือคัดกรองจากโปรแกรม SETSMART ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยเงื่อนไข "บริษัทที่มีเงินกู้สูง" ประกอบด้วย

.

1. มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย (IBD/E) เกิน 2 เท่าของส่วนผู้ถือหุ้น

2. อัตราความสามารถในการชำระหนี้ต่ำกว่า 1

3. เงินสดจากการดำเนินงานติดลบ

มีทั้งสิ้น 23 บริษัท บจ.กลุ่มนี้ จดทะเบียนใน SET จำนวน 19 บริษัท และ mai จำนวน 4 บริษัท ที่น่าสนใจคือกลุ่มธุรกิจที่ติดโผจำนวนมาก คือ อสังหาริมทรัพย์และรับเหมาก่อสร้าง โดยเมื่อรวมทั้ง SET และ mai มีถึง 18 บริษัท !!!

.

ด้านหนี้สินรวม (ยังไม่ได้หักออกจากหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ย) สูงถึง 5.9 แสนล้านบาท ซึ่งทั้งหมดมี IBD/E ตั้งแต่ 2.02 - 8.58 เท่า เลยทีเดียว ขณะที่อัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ ซึ่งปกติจะต้องมากกว่า 1 ขึ้นไป กลับอยู่ที่เพียง 0.59 - (-0.53) เท่า

.

โดยคำนวณจาก (กำไรหรือขาดทุนก่อนต้นทุนทางการเงินและภาษีเงินได้ของต้นทุนทางการเงิน + ค่าเสื่อมราคาและค่าจัดจำหน่าย) หารด้วย (หนี้สินหมุนเวียน - เจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้อื่น)

.

นอกจากนี้ทั้ง 23 บจ.มีเงินสดจากการดำเนินงานงวดปี 66 ติดลบตั้งแต่ 0.88 - 8,333.59 ล้านบาท หลายบริษัทในนี้ ราคาหุ้นมักเคลื่อนไหวผันผวนทั้งเชิงบวกและลบ ล่อตาล่อใจสายเก็งกำไรให้เข้าไปร่วมวงด้วยไม่น้อย ยังไงก็ต้องศึกษาข้อมูลกันให้รอบคอบเด้ออออ

.

เพราะมีให้เห็นมานักต่อนักแล้วที่สุดท้ายเกิดเหตุสภาพคล่องพัง จนถึงขึ้นผิดนัดชำระหนี้ขึ้นมา ราคามักจะทรุดแบบหาทางออกไม่ทันหรือไม่เจอกันเลย...

105 views0 comments
bottom of page