top of page

APO หุ้นน้ำมันปาล์ม กำไรฉ่ำ!! ราคาเป้าหมาย 1.10-1.64 บาท


APO หุ้นน้ำมันปาล์ม กำไรฉ่ำ!!

ราคาเป้าหมาย 1.10-1.64 บาท

#น้ำมันปาล์มต้องมีโรงกลั่นคิดถึงจังต้องอยู่กับเธอ

พรุ่งนี้ (2 เม.ย. 67) มีหุ้นไอพีโอเข้าเทรดใน mai หนึ่งตัว “APO” บมจ. เอเชี่ยน น้ำมันปาล์ม ทำธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันปาล์มมายาวนาน 40 ปี และมีธุรกิจใหม่เข้ามาเพิ่มเมื่อ 2 ปีกว่าๆ คือ ผลิตไฟฟ้าจากชีวภาพขายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

.

APO เสนอขายหุ้นไอพีโอหมดเกลี้ยงเรียบร้อยไปแล้ว จำนวน 100 ล้านหุ้น ในราคา 0.99 บาท / หุ้น ซึ่งเป็นราคาที่เท่ากับมูลค่าทางบัญชี (BV) ของบริษัทที่ 1 บาท ใครที่ได้ไปก็เท่ากับว่า มีต้นทุนเดียวกับเจ้าของที่ก่อตั้งธุรกิจมา 40 ปี

.

ระดมทุนรอบนี้ APO เอาเงินที่ได้ไปขยายกิจการเต็มๆ ไม่ต้องเอาไปใช้หนี้แม้แต่บาทเดียว เพราะบริษัทไม่มีหนี้ อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ก่อนไอพีโอต่ำเพียง 0.4 เท่า หลังไอพีโอเหลือประมาณ 0.1 เท่า แถมเป็นบริษัทมีตังค์!! มีกำไรสะสมอยู่อีก 117 ล้านบาท

.

อย่างไรก็ตามจากประมาณการของนักวิเคราะห์ ผลประกอบการปี 66 ของ APO อาจชะลอลงเล็กน้อย เพราะผลผลิตเข้าสู่กระบวนการผลิตลดลงจากผลกระทบเอลนีโญ ราคาตลาดมีความผันผวน และธุรกิจผลิตไฟฟ้ายังผลิตไม่เต็มกำลังการผลิต

.

แต่ปีนี้คาดว่า กำไรฉ่ำ!!! โดยประมาณการของ 4 โบรกเกอร์ที่ขายไอพีโอคาดว่า APO จะเติบโตระหว่าง 112% - 321% ประมาณการกำไรสุทธิตั้งแต่ 37 – 56 ล้านบาท ปัจจัยสนับสนุน ประกอบด้วย

.

1. ธุรกิจสกัดน้ำมันปาล์มดิบเติบโตทั้งปริมาณและราคา ตามแนวโน้มความต้องการของตลาดโลก

2. รับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าเต็มกำลังผลิต 1 MW เป็นปีแรก

3. ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารมีแนวโน้มลดลง

4. ภาษีจ่ายลดลงจากการต่ออายุบัตรส่งเสริมการลงทุนจาก BOI

.

ส่วนราคาเหมาะสม คือ เท่าไร ? ราคาเป้าหมายปีนี้ให้ไว้ระหว่าง 1.10-1.64 บาท ที่ค่า P/E 10-12.5 เท่า ขณะที่ P/E ของกลุ่มอยู่ที่ประมาณ 8.8 เท่า สาเหตุที่ให้มากกว่าเพราะ APO มีแนวโน้มเติบโตดีกว่าบริษัทอื่นในธุรกิจเดียวกัน

.

แถมอนาคตอาจได้เห็น การขยายกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน การพัฒนากระบวนการผลิตเป็น Automation เต็มรูปแบบ และการพัฒนาวัตถุดิบต้นน้ำด้วย Smart farm และ AI เพื่อให้ผลผลิตออกมาแจ่มแจ๋วกว่ารายอื่น

.

บทวิเคราะห์ตัวเต็มอยู่ในเม้นท์นะจ๊ะ อ่านบ้าง ไรบ้าง

17 views0 comments
bottom of page